221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228708
Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan bị tiêu diệt
1
Article
null
Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan bị tiêu diệt
,

Các nguồn tin bộ lạc xác nhận, thủ lĩnh Taliban tại Pakistan là Baitullah Mehsud đã chết trong cuộc không kích của quân Mỹ, các kênh truyền hình Pakistan hôm nay (7/8) đưa tin.

 

Mehsud ngồi quay lưng đang trả lời phỏng vấn (Ảnh AFP)

Các báo cáo cho biết, lễ tang của Mehsud đã được tiến hành tại một ngôi làng và hôm nay lực lượng này sẽ nhóm họp để bầu người thay thế. 

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik phát biểu trước báo giới rằng Mehsud có thể đã chết trong cuộc tấn công tên lửa hôm 5/8 và ông hiện nắm một số thông tin nhưng không có bằng chứng cụ thể để xác nhận.

Các quan chức Pakistan hôm 5/8 cho biết, một trong số các bà vợ của Mehsud đã thiệt mạng trong cuộc không kích của quân Mỹ ở khu vực bộ lạc South Waziristan, một phần của vùng bộ lạc vô luật lệ nằm dọc theo biên giới Pakistan và Afghanistan. Lãnh đạo Taliban và Al Qaeda được cho là đang ẩn náu tại vùng này.

Những thông tin lẫn lộn về cái chết của Mehsud lan truyền ở South Waziristan sau cuộc tấn công hôm 5/8 nhằm vào nhà cha vợ của Mehsud, làm 4 người thiệt mạng. Tuy nhiên, các lãnh đạo của nhóm quân bị cấm là Tehrik-e-Taliban tuyên bố, tất cả chỉ là đồn đại.

Cùng lúc, một quan chức cấp cao Mỹ nói, 95% là Mehsud nằm trong số những người thiệt mạng trong cuộc tấn công. Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội Pakistan Athar Abbas cảnh báo rằng thông tin về việc Mehsud bị tiêu diệt vẫn chưa được xác nhận.

Nếu Mehsud được các bên xác nhận là đã bị tiêu diệt thì đây là một hành động phi thường của cả Islamabad lẫn Washington.

Tháng 3 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về Baitullah Mehsud, nhân vật bị cho là chủ mưu hàng loạt vụ bạo lực chết người trên khắp Pakistan, gồm cả vụ ám sát cựu Thủ tướng Bhutto năm 2007.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,