221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228775
Đài Loan, Trung Quốc trước cơn bão lớn
0
Article
null
Đài Loan, Trung Quốc trước cơn bão lớn
,

Đài Loan đã huỷ hơn 100 chuyến bay trong hôm nay (7/8) còn Trung Quốc đại lục thhì sơ tán 20.000 người, yêu cầu hàng chục nghìn tàu thuyền trở về cảng trước khi bão Morakot đổ bộ.

a
Gió mạnh dần lên tại Đài Bắc trước khi bão lớn đổ bộ (Ảnh AFP)
Thị trường tài chính Đài Loan cũng đóng cửa sớm hơn. Bão Morakot dự kiến sẽ đổ bộ vào phía đông bắc hòn đảo này vào tối nay, mang theo gió mạnh và mưa lớn.

Cùng với các chuyến bay nội địa và dịch vụ đường sắt bị ngừng trệ, những chuyến bay tới Trung Quốc, Hong Kong và Macau cũng không thực hiện được. Cơ quan hàng không Đài Loan cho hay, khoảng 110 chuyến bay phải hoãn lại.

Văn phòng và một số trường học hè ở Đài Loan đã đóng cửa, hầu hết các sự kiện lễ hội ngoài trời cuối tuần cũng bị huỷ bỏ. Cơ quan thời tiết Đài Loan đã cảnh báo về khả năng lũ lụt và lở đất khi bão Morakot có thể gây ra lượng mưa rất lớn.

Tại đại lục, 21.190 người đã được sơ tán khỏi nhà ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc. Bão có thể đổ bộ tới đây vào tối thứ Bảy.

Hãng Tân hoa xã dẫn lời cơ quan kiểm soát lũ lụt và hạn hán tỉnh cho biết, 34.000 tàu thuyền đã được lệnh tìm nơi trú ẩn an toàn ở các cảng dọc bờ biển Phúc Kiến.

Chính quyền tỉnh cũng đã gửi 8,4 triệu tin nhắn tới người sử dụng điện thoại di động, cảnh báo về đường đi của bão. Trước đó, khoảng 900 khách du lịch đã sơ tán từ một hòn đảo nghỉ mát ở tỉnh Chiết Giang.

Binh lính được điều động tới đảo để đảm bảo mọi khách du lịch đã rời đi trước khi dịch vụ vận chuyểnphà ngừng hoạt động. Khi bão còn ở Đài Loan, những cơn sóng cao chừng 6 mét đã xảy ra ở bờ biển Trung Quốc. Cơ quan khí tượng đại lục nhấn mạnh, sóng có thể đạt tới 9 mét lúc bão tới gần hơn.

Hôm qua, cơ quan khí tượng Hong Kong đã nâng mức dự báo với Morakot từ bão nhiệt đới thành bão lớn. Vào 10h sáng nay (giờ Việt Nam), bão cách phía đông Đài Loan 75km, và di chuyển dần về phía tây-tây bắc, mỗi giờ đi được 12km.

Cơ quan khí tượng Nhật cho rằng, Morakot là cơn bão lớn đầu tiên trong mùa mưa bão năm nay. Nước này cũng hủy bỏ nhiều chuyến bay đến và đi từ Naha và các sân bay khác trên các đảo ở Okinawa và Kagoshima.

  • Kỳ Thư (Theo AFP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,