221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228883
Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan bị tên lửa Mỹ tiêu diệt
0
Article
null
Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan bị tên lửa Mỹ tiêu diệt
,
Nhiều dấu hiệu cho thấy, kẻ bị truy nã gay gắt nhất ở Pakistan, Thủ lĩnh Taliban Baitullah Mehsud, vừa thiệt mạng trong một cuộc tấn công tên lửa của Mỹ.

Có tin một trợ tá của Mehsud đã xác nhận thông tin trên.

Thủ lĩnh Taliban Baitullah Mehsud tham gia một cuộc họp báo ở một địa điểm bí mật. Ảnh được lấy từ một đoạn video. (Ảnh: Reuters)
Thủ lĩnh Taliban Baitullah Mehsud tham gia một cuộc họp báo ở một địa điểm bí mật. Ảnh được lấy từ một đoạn video. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan nói ông "khá chắc chắn" Mehsud đã bị tiêu diệt. "Tôi nghĩ khá chắc chắn hắn đã thiệt mạng. Nhiều cơ quan chính phủ đã báo cáo như vậy, những người trung thành của hắn cũng nói thế, có nhiều người còn đi đám tang hắn".

Theo ông Quresh, cái chết của Mehsud là một "diễn biến quan trọng" và trùm sỏ này là người khó có thể thay thế.

Một số nguồn tin địa phương cho hãng tin BBC hay, các thủ lĩnh Taliban đã tập trung tại Nam Waziristan để chọn người kế nhiệm. Theo Abdul Hai Kakar, một phóng viên BBC ở Peshawar, có ba nhân vật đang được cân nhắc vào vị trí của Mehsud - đó là Hakimullah Mehsud, Maulana Azmatullah và Wali-ur-Rehman.

Người dân sống gần hiện trường vụ tấn công tên lửa của Mỹ ở Nam Waziristan kể lại, Baitullah Mehsud cùng với vợ ông ta đã thiệt mạng từ giữa tuần qua. Do đó là nơi hẻo lánh nên thông tin về cái chết của Mehsud lan truyền chậm.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ không thể xác nhận thông tin trên song nói thêm rằng "dường như nhiều nhà quan sát tin cậy cũng nhất trí rằng tên này đã thiệt mạng".

Nam Waziristan là thành trì của Thủ lĩnh Taliban. Baitullah Mehsud bị Pakistan quy kết đứng sau hàng loạt vụ đánh bom tự sát trên khắp đất nước này.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,