221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1229579
Obama gay gắt bảo vệ tham vọng cải tổ y tế
0
Article
null
Obama gay gắt bảo vệ tham vọng cải tổ y tế
,

Trong động thái mới nhất liên quan tới kế hoạch cải tổ y tế lịch sử, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có những lời lẽ được cho là khá gay gắt nhằm kiên quyết bảo vệ tham vọng cải tổ y tế của mình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có những lời lẽ được cho là khá gay gắt nhằm kiên quyết bảo vệ tham vọng cải tổ y tế của mình. Ảnh Reuters.


Trước đám đông tập trung ở một toà thị chính ngày 11/8, vị Tổng thống được cho là có tính cách ôn hoà này đã khá gay gắt rằng “người dân không nên nghe lời những kẻ tìm cách làm chệch hướng và làm nhụt chí dân người Mỹ”.

"Những người còn e dè sợ hãi phải hiểu rằng, nếu chúng ta không làm gì cả thì đó mới thực sự là điều đáng sợ”, ông Barack Obama hùng hồn tuyên bố.

"Quý vị cần hiểu rằng, nếu quý vị có bảo hiểm y tế theo kế hoạch mới này, sẽ không có công ty hay quan chức nào có thể tham ô hay nhũng nhiễu khi quý vị có nhu cầu chăm sóc y tế”, Tổng thống Mỹ bồi thêm.

Những lời gay gắt của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh đang có những tranh cãi, àn lùi đối với kế hoạch cải tổ y tế lịch sử của ông.

Sự phản đối đặc biệt gay gắt đến từ các đảng viên của Đảng Cộng hòa và thậm chí từ không ít đại biểu của chính phe Dân chủ. Nhiều người vẫn cảm thấy nghi hoặc và lo ngại.

Có điều, người dân Mỹ có vẻ ủng hộ ông Obama trong kế hoạch lịch sử này. 

Do vậy Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cố gắng tập trung kêu gọi sự ủng hộ hơn nữa của công chúng đối với kế hoạch cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế mà ông cho là sẽ hướng trực tiếp đến các gia đình Mỹ.

Không giống các nước phát triển khác, Mỹ không có hệ thống bảo hiểm y tế nhà nước phổ cập, ngoại trừ Medicare (cho người trên 65 tuổi) và Medicaid (cho các gia đình có thu nhập thấp, trẻ em, phụ nữ có thai, người khuyết tật). Phần lớn người Mỹ được chủ sử dụng lao động mua bảo hiểm y tế, nhưng nhiều người phải tự bỏ tiền túi để mua bảo hiểm cá nhân và trong nhiều trường hợp phải trả một phần chi phí chữa trị.

Người dân Mỹ có vẻ ủng hộ ông Obama trong ké hoạch lịch sử này. Ảnh Reuters. 


Trong khi đó, trong vòng 9 năm qua thì phí đóng bảo hiểm y tế tại Mỹ đã tăng vọt và tăng nhanh hơn mức lương gấp bốn lần. Điều đó khiến ngày càng nhiều người Mỹ không đủ khả năng trả tiền bảo hiểm y tế.

Theo kế hoạch của ông Obama, chính phủ sẽ thành lập một chương trình bảo hiểm y tế quốc gia cho những người Mỹ không được công ty mua bảo hiểm hoặc không tham gia các chương trình như Medicare hoặc Medicaid. Các công ty không mua bảo hiểm y tế cho nhân viên sẽ phải trích lợi nhuận cho chương trình mới này.

Năm 1993, khi ông Bill Clinton trở thành Tổng thống, có đến 10 triệu người không có bảo hiểm y tế mong chờ nhận được sự thay đổi. Nhưng nỗ lực cải tạo hệ thống y tế của Bill Clinton không đạt được kết quả.

Các chuyên gia cho rằng, chính quyền sắp tới của Obama phải làm được những điều khác biệt, nếu họ muốn những thay đổi thực sự sẽ đến với nước Mỹ.

Ông Obama khẳng định chính quyền sẽ thực hiện cuộc cải tổ trị giá 1.000 tỉ USD này để đảm bảo mọi người dân Mỹ đều có bảo hiểm y tế và được chữa trị bệnh tật với chi phí rẻ ngay trong năm nay.

  • Nhật Vy (Theo BBC, Reuters, New York Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,