221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1229953
Pháp, Đức ra khỏi suy thoái
0
Article
null
Pháp, Đức ra khỏi suy thoái
,

Kinh tế Pháp và Đức đều đạt mức tăng trưởng 0,3% từ tháng 4 - tháng 6. Đây là dấu hiệu chấm dứt cuộc suy thoái kéo dài một năm ở những nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

a
Xuất khẩu Đức tăng, góp phần vào tăng trưởng kinh tế (Ảnh travelpod)
Xuất khẩu tăng mạnh hơn và tiêu dùng được cải thiện, cũng với những gói kích thích kinh tế của chính phủ đã góp phần vào mức tăng trưởng.

Dữ liệu đưa ra gây bất ngờ, vì số ít nhà phân tích cho rằng, Đức và Pháp bắt đầu con đường phục hồi sớm như vậy. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) lại giảm 0,1%, cho thấy khu vực vẫn còn suy thoái.

Đây là quý thứ năm liên tiếp chứng kiến sự sụt giảm kinh tế tại eurozone, nhưng dù sao quý này cũng đã cải thiện hơn so với mức giảm 2,5% ba tháng đầu năm nay.

Thị trường tài chính châu Âu phản ứng tích cực với tin tức mới, chỉ số chính tại thị trường Đức và Pháp tăng hơn 1% vào giữa ngày giao dịch. Tại London, chỉ số FTSE 100 tăng 1,3%, khi các nhà đầu tư dường như đã đoán trước chỉ số kinh tế Anh, với mức giảm 0,8% trong quý hai.

Khi được hỏi vì sao Anh “đi sau”?, Bộ trưởng Kinh doanh Lord Mandelson cho biết: "Những nền kinh tế khác nhau sẽ là những mô hình ứng xử khác nhau. Tuy nhiên, tâm điểm là sự phụ thuộc của mọi nền kinh tế với nhau, 55-56% thương mại của chúng tôi là với phần còn lại của châu Âu, vì vậy khi họ phục hồi thì đó là tin tức tốt với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của chúng tôi”.

Đức và Pháp có thể ít chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu so với Anh, vì ngành tài chính – tâm điểm khủng hoảng - chiếm tỉ lệ nhỏ hơn trong nền kinh tế.

Đức rơi vào suy thoái đầu năm nay khi xuất khẩu sụp đổ. Con số mới nhất cho thấy, xuất khẩu của nước này đã đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong gần ba năm, 7%, do nhu cầu tăng mạnh từ các nước có nền kinh tế phát triển nhanh như Trung Quốc.

Theo Văn phòng thống kê liên bang Đức, tiêu dùng gia đình và chính phủ cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, phản ứng với dấu hiệu phục hồi của Đức khá khác nhau.

"Suy thoái chấm dứt và sớm hơn chúng tôi nghĩ. Chúng tôi mong sẽ có tỉ lệ tăng trưởng 1% trong quý ba, con số rất mạnh với Đức và tôi cũng không bác bỏ cơ hội thậm chí tăng trưởng tốt hơn”, Andreas Rees tại Unicredit nhấn mạnh.

Nhưng vẫn còn những quan ngại rằng, hệ thống ngân hàng khắp châu Âu vẫn đang bất ổn định và tăng trưởng phụ thuộc vào gói kích thích tiêu dùng của chính phủ cuối cùng sẽ phải chấm dứt. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu kinh tế hồi phục sẽ đủ mạnh và đáng tin cậy tới mức nào.

Tại Pháp, Bộ trưởng Kinh tế Christine Lagarde tuyên bố: “Dữ liệu rất đáng ngạc nhiên, sau bốn quý sụt giảm, Pháp đã ra khỏi báo động đỏ”. Theo bà Lagarde, tiêu dùng và xuất khẩu đã giúp nước này ra khỏi suy thoái. Con số thống kê chính thức cho thấy, chi tiêu gia đình tăng 0,4% trong quý hai năm nay.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,