221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230029
"Taliban khủng hoảng lãnh đạo - Tin mừng"
0
Article
null
'Taliban khủng hoảng lãnh đạo - Tin mừng'
,

Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan và Pakistan Richard Holbrooke hôm 13/8 nhận xét, những báo cáo nói lực lượng Taliban ở Pakistan đang lâm vào khủng hoảng lãnh đạo thực sự là tin tức rất đáng mừng.

Chiến binh Taliban (Ảnh AP)
Ông Holbrooke kêu gọi chú ý tới những bản tin về sự lộn xộn, có thể là một vụ đấu súng trong cuộc họp giữa các chỉ huy của Taliban.

Căng thẳng dường như đã nổi lên sau khi có thông tin thủ lĩnh Baitullah Mehsud của Taliban bị tiêu diệt. Quan chức Mỹ và Pakistan tin rằng, tên này đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ ở Nam Waziristan.

Đặc phái viên Mỹ gọi thông tin về cái chết của Baitullah là tin mừng và cho biết, việc này sẽ mở đường cho Mỹ và Pakistan tăng gấp đôi những nỗ lực hợp tác.

"Al Qaeda phải quyết định nên làm gì vì Baitullah Mehsud là một nhánh độc lập của Al Qaeda, tập trung vào Pakistan. Tuy nhiên, cũng có các nhóm khác trong khu vực lại tập trung vào Afghanistan....Có những báo cáo chưa xác nhận về một vụ bắn nhau trong cuộc họp các lãnh đạo Taliban. Đó là một tin tức tốt với tất cả chúng ta", ông Holbrooke nói.

Tuy nhiên, cũng có một thông tin cảnh báo từ những quan chức hiện biết rõ Taliban đang mở rộng ảnh hưởng ở khu vực biên giới giữa Pakistan và Afghanistan.

Vali Nasr, cố vấn của đặc phái viên Holbrooke nói: "Phạm vi hoạt động của Taliban hiện giờ lớn hơn nhiều, nó mở rộng hơn nữa ở phía nam, phía đông và phía bắc. Như tôi đã đề cập, cần nhập lợi ích của người Pakistan, Mỹ và Afghanistan thành một nhóm để đối phó với những vấn đề lớn hơn của khu vực".

Nhóm quan chức liên chính phủ chịu trách nhiệm đem lại sự bình ổn cho Pakistan và Afghanistan của ông Holbrooke hy vọng củng cố an ninh dân sự, thúc đẩy phát triển kinh tế ở Afghanistan. Tuy nhiên, trước thềm cuộc bầu cử tuần tới ở Afghanistan, bạo lực vẫn gia tăng. 

Chính quyền Obama dự định sớm công bố các chuẩn chính thức để đánh giá những tiến bộ ở Afghanistan và Pakistan. Tuy nhiên, ông Holbrooke lại cho biết, việc định nghĩa thành công sẽ không quá phức tạp. Và rằng "chúng ta sẽ biết khi thấy nó".

  • Hoài Linh (Theo CNA, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,