221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230041
Không tìm thấy "hàng cấm" trên tàu Triều Tiên
1
Article
null
Không tìm thấy 'hàng cấm' trên tàu Triều Tiên
,

Nhà chức trách Ấn Độ hôm nay (14/8) cho biết, không tìm thấy hàng hoá liên quan tới hạt nhân trên một con tàu của Triều Tiên hiện đang bị giữ tại Vịnh Bengal.

Tàu MV Mu San của Triều Tiên (Ảnh AP)
Tuy nhiên, tàu sẽ chưa được thả vì vẫn cần điều tra thêm để đảm bảo rằng những thông tin mà thuỷ thủ đoàn đưa ra không trái ngược nhau.

Tàu MV Mu San của Triều Tiên thả neo ngoài khơi đảo Hut Bay thuộc quần đảo Andaman hồi tuần trước mà không được phép. Tàu đã bị lực lượng tuần duyên Ấn Độ bắt giữ sau hơn 6h truy đuổi.

Theo quan chức Ấn Độ, họ đang cố tìm hiểu xem liệu có phải tàu này định đến nơi nào đó gần Myanmar hay không. Phương Tây đang nghi ngờ Myanmar tìm kiếm sự trợ giúp từ Triều Tiên để xây lò phản ứng hạt nhân.

Thuỷ thủ đoàn của tàu Mu San không giải thích tại sao lại thả neo gần Hut Bay, một hòn đảo đông dân.

"Chúng tôi không tìm thấy bất cứ vật liệu hạt nhân nào trên tàu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục điều tra để xem liệu có sự khác nhau nào trong các lời khai của thuỷ thủ đoàn hay không", ông Ashok Chand, sĩ quan cảnh sát Ấn Độ nói với Reuters từ Port Blair, thủ phủ của quần đảo Andaman và Nicobar.

"Một khi chúng tôi chắc chắn về mọi việc thì lúc đó mới quyết định làm gì tiếp theo", ông Chand nói và cho biết, một phiên dịch người Triều Tiên đã giúp thẩm vấn 39 thuỷ thủ của tàu Triều Tiên.

Tàu MV Mu San hiện giờ có thể được áp tải tới bang Andhra Pradesh, nơi số đường chất trên tàu sẽ được kiểm tra thêm, một cảnh sát đề nghị giấu tên cho hay.

Thời gian qua, Ấn Độ đã thắt chặt an ninh tại Andaman và trông chừng các tàu nước ngoài đi vào lãnh hải Ấn Độ.

Các nước thành viên LHQ được phép khám xét hàng hoá của Triều Tiên ở trên biển, trên bộ và trên không, được phép thu giữ, phá huỷ những hàng hoá vi phạm nghị quyết hồi tháng 6 của Hội đồng Bảo an LHQ.

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,