221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230087
Hong Kong “tạm biệt” suy thoái
0
Article
null
Hong Kong “tạm biệt” suy thoái
,

Kinh tế Hong Kong đã có những dấu hiệu khả quan và vượt qua khỏi suy thoái, với mức tăng trưởng 3,3% trong ba tháng từ tháng 4-tháng 6.

a
Hong Kong đã bật lên từ suy thoái (Ảnh liberal-debutante)
Dữ liệu công bố tốt hơn mong đợi của giới phân tích và chính quyền đặc khu cũng đã tăng mức dự báo tăng trưởng cho cả năm nay.

Trước đó, Singapore cũng đã báo cáo mức tăng trưởng quý hai trên 2%.

Trong bốn quý liên tiếp vừa qua, tăng trưởng của Hong Kong ở mức âm bắt đầu từ quý hai năm 2008. Chính quyền Hong Kong trước đó dự báo, kinh tế đặc khu sẽ giảm từ 5,5 – 6,5% trong toàn năm 2009, nhưng hiện nay đã thay đổi với ước tính giảm từ 3,5-4,5%.

Tăng trưởng kinh tế được tính trên tổng sản phẩm nội địa (GDP). "Dữ liệu GDP đã tốt hơn nhiều mong đợi, một phần là xuất khẩu tăng mạnh và sự tiêu dùng trong lĩnh vực cá nhân", Paul Tang, nhà kinh tế học thuộc Ngân hàng Đông Á nói. "Tiêu dùng cá nhân cải thiện phần nhờ thị trường chứng khoán tăng và lĩnh vực bất động sản trở nên tốt hơn", ông nhấn mạnh.

Mặc dù có sự tăng trưởng so với quý đầu năm, nhưng kinh tế Hong Kong vẫn ở mức thấp hơn năm ngoái.

Trong quý hai năm nay, chi tiêu cá nhân tăng 4% so với quý một. Thị trường chứng khoán Hong Kong, đã tăng tới 80% kể từ đầu tháng 3. Giá bất động sản cũng tăng khoảng 20%.

Trên phạm vi thế giới, nhiều nước đã có dấu hiệu thoát khỏi khủng hoảng. Thống kê mới đây cho biết, kinh tế Pháp và Đức đều đạt mức tăng trưởng 0,3% từ tháng 4 - tháng 6. Đây là dấu hiệu chấm dứt cuộc suy thoái kéo dài một năm ở những nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Dữ liệu đưa ra gây bất ngờ, vì số ít nhà phân tích cho rằng, Đức và Pháp bắt đầu con đường phục hồi sớm như vậy. Theo các chuyên gia kinh tế, xuất khẩu tăng mạnh hơn và tiêu dùng được cải thiện, cũng với những gói kích thích kinh tế của chính phủ đã góp phần vào mức tăng trưởng.

  • Kỳ Thư (Theo BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,