221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230127
Iran: đòi điều tra cả lãnh đạo tối cao Ali Khamenei
0
Article
null
Iran: đòi điều tra cả lãnh đạo tối cao Ali Khamenei
,

Các cựu nghị sỹ Iran ngày 14/8 đã bất ngờ lên tiếng táo bạo đòi phải có cuộc điều tra với chính nhà lãnh đạo tối cao của đất nước này là Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei vừa chính thức công nhận ông Mahmoud Ahmadinejad là Tổng thống chính thức của Iran sau những tranh cãi kéo dài vừa qua. Ảnh Reuters.


Đây là một động thái chưa từng có tiền lệ, bởi Đại giáo chủ Ali Khamenei lâu nay vẫn được cho là người gần như “bất khả chỉ trích”.

Nhóm các cựu nghị sỹ Iran cho rằng cần phải có cuộc điều tra với chính nhà lãnh đạo tối cao của đất nước này do những dính líu của ông tới việc mà họ cho là “đàn áp phong trào đối lập” thời gian sau bầu cử tháng 6/2009 vừa qua.

Các cuộc biểu tình bạo lực hậu bầu cử ở Iran đã làm khoảng 30 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Cảnh sát đã bắt giữ gần 2.000 người tham gia biểu tình và hầu hết đã được thả tự do sau đó.

Thế nhưng hiện vẫn còn khoảng 250 người tiếp tục bị giam giữ. Thậm chí có một số nguồn tin không chính thức và chưa được xác minh cho rằng những người này đã bị tra tấn và hãm hiếp trong các trại giam.

Động thái chưa từng có tiền lệ được các cựu nghị sỹ đưa ra trong bối cảnh Iran đã bắt đầu mở các phiên toà xét xử hơn 100 nhân vật bị cáo buộc âm mưu tổ chức “cuộc cách mạng nhung” nhằm lật đổ chính quyền tại quốc gia Hồi giáo này thông qua đợt biểu tình rầm rộ phản đối kết quả bầu cử Tổng thống từ tháng 6.

Nhóm các cựu nghị sỹ Iran đã gửi yêu cầu của mình lên thẳng Hội đồng Pháp sư (Assembly of Experts), nơi có quyền bầu chọn và phế bỏ lãnh đạo tối cao của đất nước, theo luật của Iran.

Chưa có phúc đáp nào từ phía Hội đồng Pháp sư đối với động thái chưa từng có tiền lệ này của các cựu nghị sỹ Iran.

Các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử bị cáo buộc dối trá từ giữa tháng 6/2009 và giờ là những thách thức trực diện nhằm vào cả nhà lãnh đạo tối cao của đất nước này được cho là sự phản kháng lớn nhất đối với chế độ do các giáo sỹ lãnh đạo kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.   

  • Nhật Vy (Theo AP, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,