221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230247
Triều Tiên doạ trả đũa Mỹ, Hàn Quốc
1
Article
null
Triều Tiên doạ trả đũa Mỹ, Hàn Quốc
,

Triều Tiên hôm nay (16/8) tuyên bố, nếu Mỹ và Hàn Quốc siết chặt trừng phạt, đẩy sự đối đầu lên mức cực điểm, nước này sẽ trả đũa một cách tàn nhẫn.

Triều Tiên doạ trả đũa Mỹ và Hàn Quốc (Ảnh Rian)

Mỹ đang dần thực thi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc lẫn trừng phạt riêng của nước này với Triều Tiên vì thử nghiệm hạt nhân lần 2 vào tháng 5 và việc thử nghiệm hàng loạt tên lửa đạn đạo.

Đại sứ Philip Goldberg, điều phối viên của Mỹ trong việc thực thi nghị quyết của LHQ theo kế hoạch sẽ tới châu Á trong tuần này để củng cố các biện pháp trừng phạt.

Ông Goldberg nói, nỗ lực kiểm tra tàu Triều Tiên để tìm vũ khí cấm và chặn các giao dịch tài chính của những tổ chức bị nghi liên quan tới phổ biến hạt nhân thuộc quốc gia này đã nhận được sự ủng hộ rộng khắp.

Lệnh trừng phạt của LHQ đã tăng cường cấm vấn vũ khí và cho phép các nước thành viên lục soát tàu bè của Triều Tiên trên biển nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước này. Hội đồng Bảo an LHQ cũng ra lệnh phong toả tài sản, cấm đi lại với một số cá nhân và công ty Triều Tiên có liên quan.

"Nếu Mỹ và Hàn Quốc siết chặt trừng phạt, đẩy tình trạng đối đầu tới cực điểm, Triều Tiên sẽ có phản ứng bằng sự trả đũa tàn nhẫn...một cuộc chiến công bằng tổng lực", tuyên bố của quân đội Triều Tiên được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên của nước này đưa.

"Nếu đế quốc Mỹ và nhóm của Lee Myung-bak (Tổng thống Hàn Quốc) đe doạ Triều Tiên bằng hạt nhân, Bình Nhưỡng sẽ trả thù họ bằng hạt nhân". Cảnh báo mới nhất của Triều Tiên được đưa ra nhằm đáp lại cuộc tập trận trên máy tính giữa Seoul và Washington, sẽ bắt đầu vào 17/8.

Triều Tiên thường xuyên lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đồng thời gọi đó là kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc xâm lược. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc cho rằng việc diễn tập chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

Hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi đối thoại thẳng thắn với Triều Tiên về việc xoá bỏ chương trình hạt nhân của nước này để Bình Nhưỡng có thể có một nền kinh tế phồn vinh.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,