221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230352
Chủ tịch Triều Tiên gặp lãnh đạo Hyundai Hàn Quốc
0
Article
null
Chủ tịch Triều Tiên gặp lãnh đạo Hyundai Hàn Quốc
,

Phương tiện truyền thông của CHDCND Triều Tiên cho hay, Chủ tịch Kim Jong Il đã có cuộc gặp với lãnh đạo Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc.

Chủ tịch Kim Jong Il Kim (ngồi giữa) cùng với Chủ tịch của tập đoàn Hyundai Hyun Jeong-eun (ngồi bên trái) đã “có cuộc nói chuyện thân mật” tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày Chủ Nhật, 16/8.


Theo đó, ông Kim cùng với bà Hyun Jeong-eun, Chủ tịch của tập đoàn Hyundai, đã “có cuộc nói chuyện thân mật” tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày Chủ Nhật, 16/8, theo lời hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.

Chủ tịch Hyundai Hyun Jeong-eun đã tới Bình Nhưỡng từ thứ Hai với nỗ lực tìm kiếm quyết định phóng thích kỹ sư người Hàn Quốc Yu Seong-Jin bị bắt ở khu công nghiệp chung giữa hai miền và nối lại các tour du lịch tới khu nghỉ mát núi Kim Cương ở Triều Tiên.

Được biết, CHDCND Triều Tiên đã quyết định thả tự do cho kỹ sư người Hàn Quốc thuộc tập đoàn Hyundai. Người này trước đó đã bị giam giữ nhiều tháng vì tội chống đối nhà nước CHDCND Triều Tiên.

KCNA cùng các phương tiện truyền thông của CHDCND Triều Tiên không cho biết thêm chi tiết nào về nội dung của cuộc gặp.

Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc là thành tố quan trọng trong các dự án hợp tác kinh tế liên Triều xuyên biên giới.

Hyundai đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào khu du lịch núi Kim Cương và khu công nghiệp chung tại thành phố Kaesong.

Do vậy, việc thả tự do cho công nhân Hyundai cùng với cuộc gặp hiếm hoi trên được kỳ vọng là sẽ làm ấm lên quan hệ vốn đóng băng lâu nay giữa hai miền Triều Tiên.

Động thái thân thiện nói trên của CHDCND Triều Tiên với Hàn Quốc xuất hiện sau việc cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tuần trước đã tới thăm Triều Tiên và hoàn thành sứ mệnh thuyết phục Bình Nhưỡng thả tự do cho hai phóng viên Mỹ cũng bị bắt hồi tháng 3 vì tình nghi xâm nhập trái phép.

Tuy vậy, CHDCND Triều Tiên vẫn đang tỏ thái độ cứng rắn với phía chính phủ Mỹ và Hàn Quốc sau khi Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục áp dụng các lệnh cấm vận để buộc nước này phải trả một "cái giá thích đáng" cho hành động khiêu khích của mình.

  • Nhật Vy (Theo AP, BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,