221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230462
Nhật Bản ra khỏi suy thoái
0
Article
null
Nhật Bản ra khỏi suy thoái
,

Tiếp theo Đức, Pháp và Hong Kong, Nhật Bản đã chính thức bước ra khỏi suy thoái sau khi đạt mức tăng trưởng 0,9% trong quý II.

a
Nhật Bản đã ra khỏi suy thoái (Ảnh AP)
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã có bốn quý liên tiếp sụt giảm. Theo giới phân tích, sự tăng trưởng trên là do gói kích thích kinh tế khổng lồ của chính phủ và chưa rõ động lực này sẽ được duy trì bao lâu.

Những dữ liệu thống kê gần đây cho thấy, một số quốc gia khác cũng dần thoát khỏi suy thoái. Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng toàn cầu đang có dấu hiệu dịu dần.

Tuy nhiên, chỉ số Nikkei có vẻ "không ấn tượng" với thông tin lạc quan về kinh tế Nhật Bản. Vào đầu phiên giao dịch hôm nay tại Tokyo, chỉ số này giảm hơn 2%.

Nếu tỉ lệ tăng trưởng kinh tế trong quý II của Nhật tiếp tục duy trì tới cuối năm, thì kinh tế sẽ tăng trưởng 3,7%, con số ước tính của Văn phòng Nội các đưa ra hôm nay (17/8). Tuy nhiên, các nhà phân tích trước đó mong đợi con số này sẽ là 3,9%.

Nhật Bản chính thức rơi vào suy thoái từ năm ngoái, đặc biệt quý I năm nay đã chứng kiến sự sụt giảm kỷ lục do khủng hoảng toàn cầu tác động mạnh tới xuất khẩu của nước này.

Các biện pháp kích cầu của chính phủ Nhật đã thúc đẩy kinh tế phát triển, bao gồm cả việc giao tiền mặt cho dân chi tiêu, trợ cấp mua xe tiết kiệm nhiên liệu và thiết bị gia đình.

Ngành sản xuất cũng bắt đầu hưởng lợi khi nhu cầu từ Trung Quốc và các thị trường khác phục hồi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Nhật Bản có thể còn cả con đường dài phía trước để có được sự phục hồi ổn định.

Kinh tế Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Suy thoái ở Mỹ ngày một sâu rộng khiến người tiêu dùng nước này hạn chế chi tiêu.

Trong báo cáo gần đây, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đưa ra đánh giá khá thận trọng về kinh tế. Trong khi khẳng định, kinh tế Nhật đã không còn trở nên tồi tệ hơn, thì ngân hàng này cũng cảnh báo, tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao và tiêu dùng chưa được cải thiện.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nhật dự báo, kinh tế đất nước sẽ giảm 3,4% trong 12 tháng tính tới 31/3/2010.

Kinh tế Pháp và Đức đều tăng trưởng 0,3% từ tháng 4 - tháng 6, đặt dấu chấm hết cho sự suy thoái ở những nền kinh tế lớn nhất châu Âu kéo dài một năm nay. Dữ liệu nằm ngoài sự mong đợi của giới phân tích. Hiện họ đánh giá sự phục hồi có thể diễn ra nhanh hơn so với các dự báo trước đây.

Hong Kong cũng đạt mức tăng trưởng 3,3% trong ba tháng quý II. Chính quyền đặc khu vì thế đã thay đổi dự báo tăng trưởng cho cả năm 2009.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,