221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230575
Obama kêu gọi người Mỹ kiên nhẫn về Afghanistan
0
Article
null
Obama kêu gọi người Mỹ kiên nhẫn về Afghanistan
,
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng sẽ không có chiến thắng nhanh chóng và dễ dàng trong cuộc chiến chống Taliban ở Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Retuers)

Phát biểu tại một cuộc gặp gỡ của các cựu chiến binh ở Arizona, ông Obama nhấn mạnh, xung đột ở Afghanistan là một "cuộc chiến tất yếu", có tính quyết định trong việc bảo vệ người Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố.

"Lực lượng nổi dậy ở Afganistan không diễn ra trong một đêm và chúng ta cũng không thể đánh bại chúng trong chốc lát", ông nói. "Sẽ chẳng dễ dàng và nhanh chóng. Nhưng chúng ta hãy luôn nhớ rằng đây không phải là cuộc chiến được lựa chọn mà là một cuộc chiến tất yếu".

"Nếu không bị ngăn chặn, Taliban sẽ tạo ra một nơi trú ẩn an toàn lớn hơn để al-Qaeda mưu đồ giết hại thêm nhiều người Mỹ", Obama khẳng định.

Những lời bình luận trên của Tổng thống Mỹ được đưa ra vào thời điểm chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử ngày 19/8 ở Afghanistan đã kết thúc. Trước đó, một cuộc khảo sát ý kiến do BBC thực hiện cho thấy, chính phủ Afghanistan vẫn hạn chế hoặc không thể kiểm soát được 30% đất nước này.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Hamid Karzai cho biết, chính phủ không nhất trí với kết quả khảo sát trên, và các vấn đề an ninh chỉ tồn tại ở một vài quận huyện.

Obama đang giảm nhẹ vai trò của Mỹ trong cuộc chiến Iraq và tăng cường cho chiến dịch ở Afghanistan. Ông đã điều thêm 30.000 lính tới Afghanistan và sự thành công hay thất bại ở đó sẽ quyết định cách lịch sử nhìn nhận về chính quyền của nhà lãnh đạo này.

Các cuộc bầu cử Tổng thống và bầu cử cấp tỉnh ở Afghanistan sẽ là một bài thử nghiệm đối với chiến lược đảm bảo an ninh mới của Mỹ ở đất nước Nam Á.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,