221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230677
Pháp nộp 200.000 euro bảo lãnh công dân bị bắt ở Iran
0
Article
null
Pháp nộp 200.000 euro bảo lãnh công dân bị bắt ở Iran
,

Pháp đã nộp khoảng 200.000 euro để bảo lãnh cho việc thả một công dân của mình khỏi nhà tù ở Tehran, Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner hôm 17/8 cho biết.

Clotilde Reiss (Ảnh Reuters)
Cho tới khi được tự do vào 16/8, Clotide Reiss đã nằm trong tù được 6 tuần vì những cáo buộc làm gián điệp liên quan tới bạo động diễn ra sau cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cãi hồi tháng 6. Dù đã được thả nhưng Reiss vẫn phải ở lại Iran cho tới khi vụ kiện chống lại cô kết thúc.

Reiss bị bắt hôm 1/7 tại sân bay Tehran, ngay trước khi khởi hành theo dự định.

Chính phủ Pháp hôm 17/8 tiếp tục kêu gọi hủy bỏ mọi cáo buộc gián điệp chống lại Reiss, cha người phụ nữ này trước đó nói.

"Chúng tôi vô cùng vui mừng", Remi Reiss, đã có thể nói chuyện với con gái, cho hay. "Đó là bước tiến lớn với chúng tôi. Bây giờ, chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để Reiss được tự do hoàn toàn", người cha này nói với phóng viên France Infor.

Remi Reiss hôm 16/8 đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Cùng ngày, người đứng đầu nước Pháp cũng nói chuyện qua điện thoại với Clotilde Reiss. Trong cuộc nói chuyện, Reiss cho hay, cô vẫn khỏe.

Tổng thống Pháp cũng cảm ơn Liên minh châu Âu (EU) và Syria vì đã giúp đỡ thương thuyết giải thoát cho công dân Pháp.

Ngoại trưởng Kouchner trước đó cho hay, ông lạc quan tin rằng Clotilde Reiss sẽ sớm rời khỏi Iran. Tổng thống Syria Bashar al-Assad, dự kiến tới thăm Tehran trong tuần này.

Chính phủ Iran buộc tội Clotilde Reiss làm gián điệp khi tham gia cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Ahmadinejad tái cử vào ngày 12/6. Ngoài ra, công dân Pháp này còn bị buộc tội gửi một báo cáo tới chính phủ Pháp.

Tổng thống Pháp Sarkozy cũng yêu cầu vụ kiện chống lại một nhân viên người Pháp gốc Iran làm việc tại đại sứ quán Pháp ở Tehran là Nazak Afshar phải được hủy bỏ trong thời gian sớm nhất. Điện Elysee cho rằng không có tý công bằng nào trong vụ việc chống lại hai người phụ nữ trên.

Afshar cũng được thả vào thứ ba tuần trước sau khi nộp tiền bảo lãnh.

  • Hoài Linh (Theo DPA, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,