221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230770
Hàn Quốc chuẩn bị phóng rocket đầu tiên
0
Article
null
Hàn Quốc chuẩn bị phóng rocket đầu tiên
,

Bốn tháng sau khi Triều Tiên phóng tên lửa và nhanh chóng dẫn tới việc thắt chặt cấm vận từ LHQ, Hàn Quốc hôm nay (18/8) tuyên bố chuẩn bị phóng rocket đầu tiên.

a
Ngày mai, Hàn Quốc sẽ phóng rocket đầu tiên (Ảnh Reuters)
Triều Tiên cảnh báo, họ sẽ theo sát phản ứng quốc tế với vụ phóng rocket của Hàn Quốc vào ngày mai.

Trong tháng 4, Triều Tiên đã phóng vệ tinh lên quỹ đạo. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc coi đây là sự nguỵ trang cho một vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo.

Quan chức Seoul khẳng định, rocket mà họ sẽ phóng mang theo vệ tinh thực hiện mục tiêu hoà bình. Họ hy vọng, nó sẽ thúc đẩy mong muốn trở thành cường quốc trong lĩnh vực phát triển vũ trụ tại khu vực.

Theo Bộ Khoa học, vụ phóng rocket đầu tiên sẽ diễn ra ở Trung tâm vũ trụ Naro ở Goheung cách nam Seoul 465km.

Nếu thành công, nó sẽ là vụ phóng rocket đầu tiên vào vũ trụ của Hàn Quốc từ chính lãnh thổ của họ. Kể từ năm 1992, nước này đã phóng 11 vệ tinh từ các địa điểm ở nước ngoài.

Quan chức Bộ Khoa học Hàn Quốc, Yeom Ki-su, cho hay, rocket sẽ phóng ngày mai là loại hai giai đoạn có tên KSLV-I, sẽ mang vệ tinh thực hiện nhiệm vụ quan sát khí quyển và đại dương. Kế hoạch ban đầu là sẽ phóng rocket vào ngày 30/7 nhưng bị hoãn lại hai lần do những trục trặc kỹ thuật.

Trong khi đó, bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, họ sẽ “theo dõi chặt chẽ” xem Mỹ và các quốc gia láng giềng phản ứng thế nào về vụ phóng rocket của Hàn Quốc.

Moon Tae-young, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định, đây là vụ phóng rocket vì mục tiêu hoà bình và sẽ được thực hiện minh bạch.

Đầu năm nay, Bộ Khoa học Hàn Quốc nhấn mạnh, nước này đưa ra mục tiêu chế tạo một tên lửa của riêng mình vào 2018 và thực hiện một chuyến thám hiểm mặt trăng vào năm 2025.

Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ hiện là những cường quốc vũ trụ của châu Á.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,