221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230782
Obama cảm ơn Clinton nhưng không đổi quan điểm về Triều Tiên
0
Article
null
Obama cảm ơn Clinton nhưng không đổi quan điểm về Triều Tiên
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp gỡ và cảm ơn cựu Tổng thống Bill Clinton về thành công của ông trong chuyến đi tới CHDCND Triều Tiên.

Mô tả ảnh.

Cựu Tổng thống Bill Clinton bắt tay hai phóng viên tại cửa cabin. (Ảnh: THX)

Trong một thông cáo phát đi ngày 18/8, phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảm ơn cựu Tổng thống Bill Clinton về việc ông đã thực hiện sứ mệnh giải cứu người Mỹ bị giam giữ.

Theo thông cáo này, ông Obama đã trao đổi với ông Clinton trong cuộc nói chuyện dài khoảng 70 phút ở Nhà Trắng.

"Tổng thống Obama cho biết ông cảm kích về việc những người Mỹ đã được trở về an toàn để đoàn tụ với gia đình", phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết.

Laura Ling và Euna Lee, hai phóng viên đài Current TV của cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore tại San Francisco, bị lính biên phòng Triều Tiên bắt giữ từ ngày 17/3 ở khu vực biên giới giáp Trung Quốc. Tháng 6 vừa rôì, hai người bị một tòa án ở Bình Nhưỡng kết án mỗi người 12 năm lao động khổ sai.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã có chuyến thăm kéo dài 20 giờ tới Bình Nhưỡng và đã thành công trong việc xin tự do cho hai nữ phóng viên trên.

Không tham dự cuộc họp nói trên do bận công cán, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton phát biểu rằng chuyến đi của chồng bà tới CHDCND Triều Tiên là “cực kỳ hữu ích” và mở ra cánh cửa để hiểu thêm về đất nước bí ẩn này.

Tuy nhiên, bà khẳng định điều đó không làm thay đổi quan điểm của chính quyền Obama đối với CHDCND Triều Tiên là phải tạo sức ép để nước này từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân.

"Quan điểm của Mỹ vẫn giữ nguyên. Chính sách của chúng tôi là nhất quán”, Ngoại trưởng Mỹ phát biểu.

Mỹ đang dần thực thi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc lẫn trừng phạt riêng của nước này với Triều Tiên vì thử nghiệm hạt nhân lần 2 vào tháng 5 và việc thử nghiệm hàng loạt tên lửa đạn đạo. Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục áp dụng các lệnh cấm vận để buộc nước này phải trả một "cái giá thích đáng" cho hành động khiêu khích của mình.

CHDCND Triều Tiên đã đe doạ trả đũa nếu Mỹ siết chặt lệnh cấm vận với họ.

“Thực sự thì mọi chuyện phụ thuộc vào Triều Tiên”, bà Clinton nói thêm.  

  • Nhật Vy (Theo AP, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,