221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230951
Hàn Quốc: Quốc tang 6 ngày cho cựu TT Kim Dae-jung
1
Article
null
Hàn Quốc: Quốc tang 6 ngày cho cựu TT Kim Dae-jung
,

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tổ chức quốc tang thứ 2 từ trước tới nay cho cố Tổng thống Kim Dae-jung để ghi nhận những đóng góp của ông với sự phát triển của đất nước cũng như cuộc vận động suốt đời vì dân chủ và hoà bình liên Triều, quan chức Seoul vừa cho biết.

Ông Kim Dae-jung (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (Ảnh Getty Images)
"Chính phủ đã quyết định tổ chức quốc tang dài 6 ngày cho cố Tổng thống Kim Dae-jung", một quan chức Hàn Quốc cho hay.

Cách đây gần 20 năm, Hàn Quốc tổ chức quốc tang lần đầu cho cố Tổng thống Park Jung-hui vào năm 1979.

Lễ tang của ông Kim, người vừa qua đời hôm 18/8 sau cuộc chiến kéo dài với bệnh viêm phổi, sẽ được tổ chức ở quảng trường phía trước toà nhà Quốc hội, nơi ông Kim đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống cách đây hơn một thập niên, các trợ lý của nhà lãnh đạo quá cố cho hay.

Nghị sĩ Park Ji-won thuộc đảng Dân chủ đối lập hôm nay (19/8) nói: "Chính phủ đã quyết định tổ chức tang lễ ở toà nhà Quốc hội, biểu tượng của dân chủ và lập pháp". Ông Park là trợ lý thân tín cả đời của ông Kim.

Theo ông Park, chính phủ và gia đình cựu Tổng thống Kim Dae-jung nhất trí lập một bàn thờ công khai tại quảng trường. Chủ tịch Quốc hội Kim Hyong-o hứa hết sức ủng hộ.

Theo đó, bàn thờ của ông Kim ở quảng trường Quốc hội sẽ để ngỏ cho công chúng tới viếng cho tới lễ chôn cất - hiện vẫn chưa được ấn định ngày.

Các nguồn tin chính phủ cho hay, quốc tang sẽ do chính phủ trả mọi chi phí, có thể diễn ra vào chủ nhật (23/8).

Triều Tiên hôm nay (19/8) cho biết, sẽ cử một phái đoàn gồm các đặc phái viên tới Seoul để dự lễ tang ông Kim Dae-jung. Trước đó, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ không phản đối việc này. Một chuyến thăm viếng như vậy đánh dấu lần đầu tiên, quan chức chính phủ Triều Tiên tới Seoul kể từ khi Tổng thống Lee Myung-bak lên nắm quyền.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, Korea Herald)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,