221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230986
"Triều Tiên nợ Mỹ hội đàm tay đôi"
0
Article
null
'Triều Tiên nợ Mỹ hội đàm tay đôi'
,

Triều Tiên muốn hội đàm trực tiếp với Mỹ thay vì tham gia cuộc gặp 6 bên, Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson hôm 19/8 cho biết sau cuộc gặp hiếm có với quan chức Bình Nhưỡng.

Ông Bill Richardson, (phải) và Ngoại trưởng Triều Tiên Kim Myong Gil (Ảnh AP)

Triều Tiên tin rằng họ nợ Mỹ các cuộc gặp song phương sau khi đã trả tự do cho hai nhà báo Mỹ, ông Richardson cho hay. Tuy nhiên, nhận xét này đã bị quan chức chính quyền Obama mau chóng bác bỏ.

"Người Triều Tiên cảm thấy - với việc trả tự do cho hai nhà báo Mỹ, họ đã thực hiện một nghĩa cử. Và bây giờ, họ nói, quả bóng đang ở trong sân của chúng ta", quan chức Mỹ nói với CNN sau cuộc gặp 2 nhà ngoại giao Triều Tiên.

Tuy nhiên, quan chức chính quyền Obama cho rằng hội đàm 6 bên vẫn là phương thức thích hợp để đối thoại. Họ đồng thời nhấn mạnh, ông Richardson không đàm phán trên tư cách đại diện cho Tổng thống. Thống đốc New Mexico chỉ có trách nhiệm chuyển thông tin tới Nhà Trắng.

"Chính sách của Mỹ với Triều Tiên vẫn trước sau như một, đó là: phi hạt nhân hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên", một quan chức chính phủ Mỹ hôm 19/8 nói. "Chúng tôi tin rằng hội đàm 6 bên là diễn đàn tốt nhất cho việc đó và quả bóng hiện vẫn bên sân của Bình Nhưỡng".

Chuyến thăm Mỹ của các nhà ngoại giao Triều Tiên diễn ra sau khi cựu Tổng thống Bill Clinton tới Triều Tiên để giải thoát cho hai nhà báo bị bắt giam tại quốc gia này. Trong chuyến đi, ông Bill Clinton đã gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

"Triều Tiên cảm thấy rằng họ nợ Mỹ một cử chỉ. Song, tôi không tin rằng điều đó có thể áp dụng trong trường hợp này vì đó là việc làm nhân đạo cần thiết", ông Richardson cho biết. "Các nhà ngoại giao Triều Tiên cảm thấy chuyến đi của cựu Tổng thống Clinton đã giúp "tan băng" trong quan hệ giữa hai nước và trao cho Triều Tiên "thanh thế quốc tế".

Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố, ông Clinton không mang đi bất cứ thông điệp nào, dù là văn bản hay miệng, từ Tổng thống Obama. Và rằng, chuyến đi của cựu Tổng thống chỉ đơn thuần là giải cứu hai công dân Mỹ.

Theo ông Richardson, Triều Tiên chỉ muốn đối thoại trực tiếp với quan chức Mỹ, ví dụ đặc phái viên Stephen Bosworth và không có kế hoạch quay lại bàn đàm phán 6 bên, gồm cả Trung Quốc, Nhật, Nga, Hàn Quốc và Mỹ.

"Triều Tiên không thích hội đàm 6 bên, họ cảm thấy nó sản sinh ra các lệnh trừng phạt với họ. Bình Nhưỡng muốn một hình thức mới, và đó là đối thoại trực tiếp với Mỹ".

Giới chức Mỹ bày tỏ hy vọng, việc trả tự do cho hai nhà báo Mỹ sẽ cho Triều Tiên cơ hội giữ thể diện để quay lại hội đàm đa phương nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân.

Kim Myong Gil và Taek Jong Ho, hai nhà ngoại giao của Triều Tiên đã tới New York vào hôm 18/8 và hội đàm trong hai ngày với ông Richardson.

Richardson, cựu đại sứ Mỹ tại LHQ, đã tới Triều Tiên vài lần, gần nhất là tháng 4/2007 để đưa thi hài lính Mỹ chết trong cuộc chiến liên Triều về nước.

  • Hoài Linh (Theo CNN, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,