221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231010
Afghanistan bầu cử trong lo sợ an ninh
1
Article
null
Afghanistan bầu cử trong lo sợ an ninh
,

Hàng triệu người Afghanistan đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống thứ hai kể từ khi Taliban sụp đổ.

a
Cảnh sát kiểm tra an ninh một ngày trước bầu cử tại Afghanistan (Ảnh AP)
Các nhóm chiến binh đã đe dọa phá hỏng cuộc bầu cử. Lần này, Tổng thống Hamid Karzai tiếp tục chạy đua nhiệm kỳ hai.

Trong những ngày gần đây, bạo lực leo thang mạnh tại Afghanistan và có ít nhất 5 nhân viên bầu cử đã bị giết chết hôm qua (19/8). Có quan ngại rằng, người dân nước này sẽ sợ đi bỏ phiếu.

Gần 300.000 lính Afghanistan và các thành viên Lực lượng Trợ giúp An ninh Quốc tế do Nato dẫn đầu đã được triển khai để bảo vệ 17 triệu cử tri.

Các điểm bầu cử bắt đầu mở cửa từ 9h30 hôm nay (giờ Việt Nam) và sẽ đóng cửa lúc 18h30. Tuy nhiên, hiện chưa rõ là, có bao nhiêu trong số 6.969 điểm bầu cử sẽ hoạt động vì những đe dọa an ninh từ các nhóm chiến binh.

Bộ Nội vụ Afghanistan cho hay, khoảng 1/3 điểm bầu cử của nước này nằm trong khu vực "nguy cơ tấn công cao" và không có một điểm bầu cả nào hoạt động tại tám quận dưới sự kiểm soát của Taliban.

Ngoài ra, người ta còn lo về vấn đề tham nhũng, có vài thông báo về việc mua bán số phiếu bầu hay chuyện hối lộ từ ứng cử viên.

Theo kết quả các cuộc thăm dò trước bầu cử, ủng hộ phần lớn dành cho ông Hamid Karzai - người đang cạnh tranh với 41 ứng viên khác. Ông Karzai có khoảng 45% người ủng hộ, tiếp theo là cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah, với 25%.

Hôm qua, ông Karzai đã thúc giục tất cả cử tri đi bỏ phiếu để chống lại lực lượng nổi dậy. "Tôi kêu gọi toàn bộ cử tri, ở bất cứ nơi đâu, từ làng mạc, thôn xóm, những nơi xa xôi, ở thung lũng... hãy ra ngoài tới các điểm bầu cử, bỏ phiếu để giúp đất nước thành công hơn, tốt đẹp hơn", ông nhấn mạnh.

Lực lượng nổi dậy tái khẳng định sẽ chống lại bầu cử và hơn 25 người đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom, tấn công hai ngày qua. Trong một tuyên bố đưa ra, Taliban cho hay, 20 kẻ đánh bom tự sát đã tới Kabul để chuẩn bị các cuộc tấn công.

Tại tỉnh Helmand, phần tử nổi dậy đe dọa, ngón tay của bất cứ ai có vết mực - để xác định người đã bỏ phiếu - sẽ bị cắt cụt.

Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về nỗ lực hăm dọa người dân của các phe nhóm chiến binh. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ian Kelly nhấn mạnh: "Có sự sẵn sàng cao trong phần lớn người dân tại Afghanistan trong việc chịu trách nhiệm cho chính số phận của mình".

Ông Kelly cũng chỉ trích việc Afghanistan cấm báo chí đưa tin về các vụ bạo lực xảy ra trong bầu cử. Một số phóng viên đã bị lực lượng an ninh cản trở, thậm chí bị đánh đập.

Cuộc bầu cử hôm nay tại Afghanistan là cuộc bầu cử thứ hai kể từ khi Mỹ dẫn đầu liên minh lật đổ chế độ Taliban năm 2001. Kết quả sơ bộ chính thức sẽ được thông báo vào tối thứ Bảy. Nếu người giành số phiếu bầu cao nhất chưa qua quá bán, cuộc bầu cử lần hai sẽ diễn ra vào tháng 10.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,