221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231168
Triều Tiên phát tín hiệu hoà giải
0
Article
null
Triều Tiên phát tín hiệu hoà giải
,

Vài ngày nay, Bình Nhưỡng đã có nhiều động thái mang xu hướng hoà giải như đối thoại tại Mỹ, kế hoạch nới lỏng các hạn chế biên giới với Hàn Quốc.

a
Triều Tiên tuyên bố sẽ nới lỏng hạn chế biên giới với Hàn Quốc (Ảnh AFP)
Theo bộ Thống nhất Hàn Quốc, ngày mai, quân đội Triều Tiên sẽ dỡ bỏ những hạn chế ở biên giới. Bình Nhưỡng cũng cam kết sẽ phục hồi tạm thời đường dây nóng của Hội chữ thập Đỏ từng được dùng ở Triều Tiên trước khi bị cắt bỏ tháng 11 năm ngoái.

Báo chí Triều Tiên cho hay, ông Kim Ki-Nam sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu nước này, tới thăm Seoul để dự lễ tang cựu Tổng thống Kim Dae-Jung, người qua đời hôm thứ Ba.

Tại New Mexico, quan chức ngoại giao Triều Tiên đã có cuộc hội đàm với Thống đốc bang Bill Richardson, một nhà kỳ cựu trong các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng thập niên 90.

Hôm qua, ông Richardson khẳng định đã có những thảo luận “hữu ích”. "Đoàn đại biểu tỏ ý rằng, Triều Tiên sẵn sàng cho một cuộc hội đàm mới với Mỹ về vấn đề hạt nhân”, Thống đốc New Mexico nói.

Nhưng Richardson nhấn mạnh, Bình Nhưỡng muốn gặp gỡ song phương chứ không phải trong khuôn khổ sáu bên gồm cả Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Triều Tiên đã ra khỏi diễn đàn quốc tế và thề sẽ khởi động chương trình sản xuất plutonium trong tháng 4 sau khi Hội đồng Bảo an lên án việc nước này phóng rocket tầm xa.

Vài ngày nay, Bình Nhưỡng đã có dấu hiệu hoà giải sau nhiều tháng đối đầu với Hàn Quốc khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng, thậm chí người ta còn nói tới khả năng xung đột quân sự.

Chủ tịch Kim Jong-Il đã gửi vòng hoa riêng thông qua đoàn đại biểu gồm 6 thành viên tới Seoul chiều mai để viếng cựu Tổng thống Kim Dae-Jung.

Tuần trước, Triều Tiên đã thả một người Hàn Quốc bị bắt giữ tại khu công nghiệp chung và vào thứ Hai thì tuyên bố, sẵn sàng khởi động lại các tour du lịch cũng như chương trình đoàn tụ các gia đình với phía Hàn Quốc.

Đoàn đại biểu tới Seoul ngày mai có cả Kim Yang-Gon, quan chức phụ trách các vấn đề liên Triều. Ông là trợ tá thân cận của Chủ tịch Triều Tiên.

  • Kỳ Thư (Theo AFP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,