221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231171
Afghanistan kết thúc bầu cử, bắt đầu kiểm phiếu
0
Article
null
Afghanistan kết thúc bầu cử, bắt đầu kiểm phiếu
,

Cuộc bầu cử tổng thống tại Afghanistan đã kết thúc cho dù xảy ra một số vụ bắn rocket, tấn công tự sát ở các điểm bỏ phiếu.

a
Sau 10 giờ bầu cử, các nhân viên bắt đầu tiến hành kiểm tra hàng triệu lá phiếu ở khắp đất nước. Kết quả sơ bộ sẽ chưa công bố cho tới thứ Bảy.

Quan chức quốc tế nhận định rằng, đây sẽ là một cuộc bầu cử không hoàn hảo nhưng hy vọng người Afghanistan sẽ chấp nhận sự hợp pháp của lần bỏ phiếu này.

Trong khi đó, các chiến binh Taliban đã thề phá hỏng bầu cử và đe doạ những ai đi bỏ phiếu sẽ bị trừng phạt. Một quan chức bầu cử tại Kandahar, thành phố lớn nhất phía nam của Afghanistan cho hay, cử tri đi bầu lần này có vẻ thấp hơn cuộc bầu cử tổng thống năm 2004 khoảng 40%. Các cử tri ở Kabul cũng xuất hiện ít hơn so với dòng người xếp hàng bỏ phiếu năm 2004.

Trong hôm nay, những phần tử nổi dậy đã thực hiện nhiều vụ tấn công khắp Afghanistan. Tại Thủ đô Kabul có ít nhất 5 vụ đánh bom, cảnh sát ở đây cũng đã đọ súng hơn một giờ đồng hồ với một nhóm vũ trang.

An ninh khắp Kabul phần nào nới lỏng sau khi bầu cử kết thúc, các điểm kiểm tra đã thưa sự hiện diện của quân đội và cảnh sát.

Tổng thống Afghanistan Karzai, đã tham gia bỏ phiếu tại một trường trung học ở Kabul sáng nay. Phủ tổng thống còn công bố bức hình hiếm có của phu nhân ông Karzai đi bầu cử.

Vị lãnh đạo tiếp theo của Afghanistan sẽ lãnh đạo đất nước với đầy thách thức: các phần tử vũ trang nổi dậy, thuốc phiện, tham nhũng và một chính phủ yếu ớt. Bạo lực đã gia tăng mạnh ở nước này trong ba năm qua. Mỹ hiện có hơn 60.000 lính tại Afghanistan. Từ đầu tháng tới nay, 33 lính Mỹ đã thiệt mạng ở nước này.

Ở tỉnh Baghlan phía bắc, lực lượng nổi dậy tấn công vào gần 14 điểm bầu cử. Cảnh sát trưởng thành phố Old Baghlan và một số cảnh sát đã thiệt mạng.

Tại tỉnh Helmand phía nam, hơn 20 quả rocket đã bắn vào thủ phủ Lashkar Gah, một quả nổ gần nơi các cử tri xếp hàng bầu cử và cướp đi tính mạng một em nhỏ.

Vụ nổ tại trường trung học ở Kabul - được dùng làm một trung tâm bỏ phiếu đã khiến một giám sát viên bầu cử bị thương.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,