221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231194
Obama quyết "xong việc" sau cuộc bầu cử Afghanistan
0
Article
null
Obama quyết 'xong việc' sau cuộc bầu cử Afghanistan
,
Tổng thống Barack Obama nói rằng các lực lượng do Mỹ đứng đầu phải "tập trung hoàn thành công việc" ở Afghanistan sau những gì ông ca ngợi là một cuộc bầu cử thành công tại đất nước Nam Á này. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

Hàng triệu người Afghanistan đã tham gia cuộc bỏ phiếu hôm 20/8 để bầu ra vị lãnh đạo mới cho đất nước, bất chấp những đe dọa bạo lực từ Taliban. Kết quả bầu cử sơ bộ sẽ được công bố sau hơn 2 tuần nữa.

"Chúng ta đã có được một cuộc bầu cử dường như thành công ở Afghanistan cho dù Taliban cố tìm cách phá hoại nó", ông Obama phát biểu từ Nhà Trắng. "Chúng ta phải tập trung hoàn thành công việc ở Afghanistan song điều đó cần thời gian".

Cuộc bầu cử ở Afghanistan được xem như một phép thử đối với chiến lược mới của Tổng thống Obama nhằm ngăn chặn Taliban.

Thương vong của lính Mỹ tăng cao giữa thời điểm Mỹ đang bổ sung lực lượng tới đây và các cuộc trưng cầu dân ý cho thấy sự ủng hộ của người Mỹ dành cho cuộc chiến này giảm dần. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định chính sách của Mỹ đối với cuộc chiến kéo dài đã 8 năm qua sẽ không thay đổi.

Chính phủ Afghanistan cho biết, 9 dân thường và 14 thành viên lực lượng an ninh đã bị giết hại trong 135 vụ việc trên khắp cả nước trong ngày bỏ phiếu.

Các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy ông Hamid Karzai, người lên nắm quyền Tổng thống Afghanistan từ năm 2001 - nhiều khả năng sẽ tái cử song ông có thể sẽ phải "đấu lại" với đối thủ chính là cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,