221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231437
Taliban cắt ngón tay cử tri Afghanistan
0
Article
null
Taliban cắt ngón tay cử tri Afghanistan
,

Một cơ quan giám sát bầu cử Afghanistan vừa cho biết, các phiến quân Taliban đã cắt ngón tay của 2 cử tri Afghanistan.

Một cử tri giơ ngón tay vẫn còn in đậm dấu mực tím - loại mực dành cho cử tri ấn ngón tay khi bỏ phiếu. Ảnh AP.


Hành động này được cho là nhằm khiến người dân sợ hãi và không dám tham gia cuộc bầu cử vừa qua tại đất nước này, một động thái được cho là nhằm phá hoại bầu cử.

Theo lời ông Nader Nadery từ Tổ chức vì bầu cử công bằng và tự do Afghanistan thì hai cử tri bị cắt ngón tay ở tỉnh miền Nam Kandahar, nơi tàn quân Taliban vẫn còn hoạt động mạnh.

Nadery cho biết người ta đã tìm thấy 2 ngón tay vẫn còn in đậm dấu mực tím - loại mực dành cho cử tri ấn ngón tay khi bỏ phiếu.

Tin đồn về các hành động kiểu như cắt ngón tay bỏ phiếu đã lan ra từ trước khi diễn ra bầu cử. Tuy vậy vẫn nhiều người dân tham gia cuộc bầu cử vừa qua.

Hàng triệu cử tri Afghanistan đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống trong ngày 20/8, bất chấp mối đe dọa bạo lực từ Taliban. Tuy nhiên, ở hầu hết các khu vực là thành trì của  lực lượng nổi dậy, nhiều người không dám đưa ra lựa chọn của mình.

Bầu cử Afghanistan vừa kết thúc và hiện tại chưa có kết quả chính thức ai đã thắng cử.

Hiện các nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Hamid Karzai và ứng viên nặng ký Abdullah Abdullah đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan, một ngày sau khi các cử tri nước này đi bỏ phiếu vào 20/8.

Các quan chức của Ủy ban Bầu cử độc lập Afghanistan từ chối khẳng định ai là người chiến thắng.

Lúc này, các nhân viên bầu cử trên cả nước Afghanistan vẫn đang tiến hành kiểm phiếu. Kết quả dự kiến sẽ có vào đầu tháng 9/2009.  

  • Nhật Vy (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,