221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231484
Tổng thống Hàn Quốc sẽ tiếp đoàn quan chức Triều Tiên
0
Article
null
Tổng thống Hàn Quốc sẽ tiếp đoàn quan chức Triều Tiên
,

Trong một diễn biến bất ngờ, Tổng thống nổi tiếng bảo thủ và có đường lối cứng rắn của Hàn Quốc đã đồng ý sẽ tiếp đoàn quan chức Triều Tiên.

Tổng thống Lee Myung-bak (thứ hai từ trái qua) viếng cố Tổng thống Kim Dae-jung. Ảnh AP.


Theo một quan chức chính phủ Hàn Quốc thì Tổng thống Lee Myung-bak sẽ tiếp đoàn quan chức cấp cao của Triều Tiên hiện đang có mặt tại Seoul để viếng cố Tổng thống Kim Dae-jung của Hàn Quốc.

Tổng thống Lee Myung-bak từ khi nhậm chức hồi tháng 2/2008 tới nay chưa hề gặp gỡ với bất kỳ quan chức nào từ miền Bắc.

Cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày Chủ Nhật, 23/8, một ngày sau khi quan chức cao cấp hai miền Triều Tiên đã có cuộc gặp gỡ hiếm hoi vào ngày cuối tuần, 22/8/2009, khi Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Hyun In-taek có cuộc gặp với Trưởng cơ quan tình báo CHDCND Triều Tiên Kim Yang Gon, người đặc trách các vấn đề liên Triều của Bình Nhưỡng.

Việc Tổng thống Lee Myung-bak đồng ý sẽ tiếp đoàn quan chức Triều Tiên là khá bất ngờ bởi ông là người nổi tiếng bảo thủ và có đường lối cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên. Tổng thống Lee Myung-bak luôn kêu gọi Triều Tiên phải xoá bỏ chương trình hạt nhân của nước này để Bình Nhưỡng có thể có một nền kinh tế phồn vinh.

Hơn nữa, đoàn các quan chức cao cấp của CHDCND Triều Tiên tới viếng cố Tổng thống Hàn Quốc đã dự kiến rời Seoul về nước cuối ngày thứ Bảy, 22/8, trước khi ông Kim Dae-jung được chôn cất.

Với “cuộc hẹn” mới, lịch trình trên sẽ thay đổi và hứa hẹn sẽ diễn ra cuộc gặp mà cả hai miền Triều Tiên cũng như cả thế giới quan tâm theo dõi.

Những động thái mới hiếm hoi này đang làm dấy lên hy vọng cho người dân hai miền về một quan hệ nồng ấm hơn giữa hai miền Triều Tiên.

Quan hệ này vốn bị đẩy lên căng thẳng trong thời gian gần đây, khi Triều Tiên có những hoạt động như bắn tên lửa và thử hạt nhân khiến Hàn Quốc và Mỹ lo lắng và áp dụng các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng.

  • Nhật Vy (Theo AP, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,