221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231505
Taliban chọn thủ lĩnh mới nổi tiếng tàn độc
1
Article
null
Taliban chọn thủ lĩnh mới nổi tiếng tàn độc
,

Lực lượng Taliban tại Pakistan hôm 22/8 cho biết, đã chọn được một thủ lĩnh mới, nổi tiếng về sự tàn độc khi thực hiện các vụ tấn công, gồm cả vụ đánh bom một khách sạn lớn và một cuộc tấn công chết người nhằm vào đội tuyển cricket của Sri Lanka.

Hakimullah Mehsud (ảnh AP)
Giới phân tích nhận định, việc tên Hakimullah Mehsud, 28 tuổi được bổ nhiệm, có thể là điềm báo cho thấy các vụ tấn công của Taliban sẽ tăng lên khi nhóm này đang cố chứng tỏ chúng vẫn còn mạnh và sẵn sàng hành động.

Quá trình bầu bán thủ lĩnh được Taliban tiến hành vài tuần sau khi có tin nội bộ lãnh đạo của lực lượng này đấu đá nhằm chọn ra người kế nhiệm Baitullah Mehsud, cựu thủ lĩnh đã bị tên lửa Mỹ tiêu diệt hôm 5/8 tại phía tây bắc Pakistan.

Một số chỉ huy hàng đầu của Taliban cho rằng Mehsud vẫn còn sống nhưng không đưa ra được bằng chứng nào. Trong khi đó, quan chức Mỹ và Pakistan dường như đã chắc chắn tên Mehsud đã bị giết trong cuộc không kích.

Chính phủ Pakistan cho biết, họ đang điều tra những thông tin nói tên Hakimullah Mehsud đã được chọn làm thủ lĩnh mới của Taliban tại nước này.

Hai trợ lý thân cận của một chỉ huy Taliban là Maulvi Faqir Mohammad nói với hãng tin AP rằng một hội đồng gồm 42 thành viên (còn gọi là Shura) đã chỉ định lãnh đạo mới vì thủ lĩnh Baitullah Mehsud bị ốm.

"Tôi xác nhận rằng Shura đã nhóm họp hôm 21/8 và bầu Hakimullah Mehsud là thủ lĩnh mới của Taliban", một trong hai trợ lý xưng tên là Bakht Zada nói. Theo nhân vật này, đó là một quyết định được đa số ủng hộ. "Bây giờ, mọi bất đồng nên chấm dứt".

Mohammad hồi đầu tuần tuyên bố nắm quyền lãnh đạo tạm thời cho tới khi Shura chọn được lãnh đạo mới vì Baitullah Mehsud quá ốm yếu.

Ngoài thông tin mà trợ lý của Mohmmad đưa ra, chưa có xác nhận nào khác về một thủ lĩnh mới của Taliban ở Pakistan được bổ nhiệm. Hiện, báo giới cũng chưa liên lạc được với Hakimullah Mehsud để xác nhận.

Taliban ở Pakistan là một liên minh lỏng lẻo gồm những nhóm tạp nham và phe phái bộ lạc mà Baitullah Mehsud cố gắng hợp nhất, chứ không phải là một nhóm gắn kết.

Nếu thông tin lãnh đạo mới được chỉ định là đúng thì sẽ có một cố gắng vực dậy tổ chức sau khi Baitullah Mehsud bị tiêu diệt, Kamran Bokhari, giám đốc mảng phân tích tình tình hình Trung Đông của Strafor, một công ty tình báo toàn cầu cho hay.

"Đó là nỗ lực ổn định lực lượng sau xung đột nội bộ...Tôi cho rằng nhóm này đang cố thoát khỏi khủng hoảng", ông Bokhari nhận xét và cho biết thêm, sự ra đi của Baitullah là "cú đòn lớn đối với Taliban".

Là chỉ huy Phong trào Taliban tại Pakistan, Hakimullah lãnh đạo 3 vùng bộ lạc và nổi tiếng là phó tướng tàn bạo nhất của Baitullah.

Giới chức Pakistan cho hay, tên này đứng sau những lời đe doạ tấn công sứ quán nước ngoài ở Islamabad và đánh bom liều chết ở nhiều thành phố Pakistan nhằm trả đũa các cuộc tấn công quân sự gần đây ở thung lũng Swat.

  • Hoài Linh (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,