221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231533
Hai miền Triều Tiên: Không có gì là không thể
0
Article
null
Hai miền Triều Tiên: Không có gì là không thể
,

Triều Tiên đã chuyển thông điệp của Chủ tịch Kim Jong Il tới Hàn Quốc và Tổng thống Lee Myung-bak cũng đáp lại. Đó đều là những thông điệp tốt lành cho nhân dân hai miền Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (phải) tiếp phái đoàn quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên tại Seoul. Ảnh AP


Tại cuộc gặp ngắn ngủi hiếm hoi giữa quan chức cấp cao hai miền, phái đoàn Triều Tiên đã chuyển thông điệp của Chủ tịch Kim Jong Il tới Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Theo phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc thì Chủ tịch CHDCND Triều Tiên đã gửi một thông điệp miệng qua phái đoàn của mình tới Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak rằng “ông quan tâm tới tiến trình phát triển các mối quan hệ liên Triều”.

Đáp lại, Tổng thống nổi tiếng bảo thủ và có đường lối cứng rắn Lee Myung-bak của Hàn Quốc khẳng định rằng “không có vấn đề gì không thể giải quyết nếu miền Nam và miền Bắc có thiện chí đối thoại một cách chân thành”.

Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc Lee Dong Kwan từ chối đưa ra các chi tiết cụ thể khác vì theo ông là “vấn đề nhạy cảm”.

Thông điệp trên được đưa ra trong cuộc gặp ngắn ngủi hiếm hoi giữa quan chức cấp cao hai miền.

Được biết, cuộc gặp diễn ra trong vòng 30 phút, bắt đầu từ 9h sáng ngày Chủ Nhật, 23/8, theo giờ địa phương.

Cuộc gặp được tổ chức nhân dịp đoàn quan chức cấp cao của Triều Tiên sang Seoul để viếng cố Tổng thống Kim Dae-jung của Hàn Quốc.

Cuộc gặp diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Hyun In-taek có cuộc gặp với Trưởng cơ quan tình báo CHDCND Triều Tiên Kim Yang Gon, người đặc trách các vấn đề liên Triều của Bình Nhưỡng.

Tại cuộc gặp 30 phút nói trên, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng nói lời cảm ơn về việc 6 quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên đích thân sang Seoul để viếng cố Tổng thống Kim Dae-jung của Hàn Quốc.

Những động thái mới hiếm hoi này đang làm dấy lên hy vọng cho người dân hai miền về một quan hệ nồng ấm hơn giữa hai miền Triều Tiên.  

Những động thái và thông điệp mới nhất đó đều là những thông điệp tốt lành cho nhân dân hai miền Triều Tiên, những người vẫn mơ về một ngày đoàn tụ Nam Bắc.

  • Nhật Vy (Theo THX, AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,