221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231666
Mỹ - Hàn nhất trí thực thi cấm vận Triều Tiên
0
Article
null
Mỹ - Hàn nhất trí thực thi cấm vận Triều Tiên
,
Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục thực thi các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc nhằm vào CHDCND Triều Tiên bất chấp các tín hiệu hòa giải phát đi từ Bình Nhưỡng, một quan chức ở Seoul cho biết hôm nay (24/8). 

Phái viên Mỹ Philip Goldberg. (Ảnh: Reuters)
Phái viên Mỹ Philip Goldberg. (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên đã giảm nhẹ lập trường đối với Hàn Quốc trong vài tuần trở lại đây, trả tự do cho một công nhân Hàn Quốc mà nước này bắt giữ hơn 4 tháng, nhất trí dỡ bỏ các hạn chế biên giới liên Triều và cam kết nối lại các dự án chung bị hoãn lâu nay.

Nước này cũng tỏ thiện chí với Mỹ khi trả tự do cho hai nữ nhà báo sau khi cựu Tổng thống Bill Clinton có chuyến đi lịch sử tới Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, phía Washington vẫn tiếp tục gây sức ép với Triều Tiên, đòi nước này phải từ bỏ các chương trình hạt nhân.

Trong hôm nay, phái viên Mỹ đã có mặt tại Seoul để tìm kiếm sự ủng hộ của giới chức nước chủ nhà trong việc thực thi các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên để trừng phạt vụ nước này thử hạt nhân ngày 25/5.

Phái viên Philip Goldberg đã có cuộc gặp với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc và nhấn mạnh rằng giải giáp hoàn toàn Triều Tiên "chắc chắn là mục tiêu của chúng tôi".

Phát biểu với các phóng viên, ông Goldberg nhấn mạnh, mục tiêu toàn diện là "đưa Triều Tiên trở lại với phi hạt nhân hóa và chấm dứt các chương trình tên lửa vốn vi phạm không chỉ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và còn cả các cam kết đã được đưa ra trong tiến trình hội đàm quốc tế".

Goldberg cho biết, ông không tin các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc sẽ ảnh hưởng đến các dự án du lịch chung giữa Triều Tiên và Hàn Quốc và rằng "sẽ là một điều tốt đẹp" nếu như sự giảm bớt căng thẳng trong quan hệ liên Triều giúp ích cho nỗ lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Moon Tae-young, nói rằng nước ông và Mỹ đã nhất trí sẽ không thay đổi lập trường đối với Triều Tiên và sẽ tiếp tục thực thi các lệnh cấm vận nếu như không có "một sự chuyển biến cơ bản" trong thái độ của Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,