221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231933
Hàn Quốc đã phóng tên lửa đầu tiên
0
Article
null
Hàn Quốc đã phóng tên lửa đầu tiên
,

Hàn Quốc vừa phóng thành công tên lửa đầu tiên lên vũ trụ. Tên lửa này mang theo một vệ tinh khoa học.

a
Naro rời bệ phóng (Ảnh AP)
Tên lửa Naro hai giai đoạn đã rời bệ phóng tại một trung tâm vũ trụ ở hòn đảo thuộc bờ biển phía nam Hàn Quốc.

Ban đầu, Hàn Quốc có kế hoạch phóng tên lửa vào cuối tháng 7 nhưng hoãn lại vài lần do trục trặc kỹ thuật. Thứ Tư tuần trước, nước này cũng quyết định hoãn kế hoạch phóng  tên lửa chỉ vài phút trước khi nó rời bệ phóng theo lịch trình do lỗi phần mềm.

Tuy nhiên, hôm nay (25/8), mọi thứ đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Tên lửa đã rời trung tâm vũ trụ tại đảo Oenaro, cách nam Seoul chừng 465km vào lúc 15h (giờ Việt Nam).

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên vào vũ trụ của Hàn Quốc từ chính lãnh thổ của họ. Kể từ năm 1992, nước này đã phóng 11 vệ tinh từ các địa điểm ở nước ngoài.

á
Hàn Quốc đã phóng thành công tên lửa đầu tiên (Ảnh AP)
"Việc phóng tên lửa đã thành công, tôi chúc mừng mọi người", Thủ tướng Han Seung-Soo phát biểu trên truyền hình.

Naro (được Nga giúp đỡ trong quá trình phát triển) mang vệ tinh thực hiện nhiệm vụ quan sát khí quyển và đại dương. Quan chức Seoul khẳng định, rocket mà họ phóng mang theo vệ tinh thực hiện mục tiêu hoà bình, đồng thời hy vọng Hàn Quốc sẽ sớm trở thành cường quốc trong lĩnh vực phát triển vũ trụ tại khu vực.

Đầu năm nay, Bộ Khoa học Hàn Quốc nhấn mạnh, nước này đưa ra mục tiêu chế tạo một tên lửa của riêng mình vào 2018 và thực hiện một chuyến thám hiểm mặt trăng vào năm 2025.

Tuần trước, khi Seoul tuyên bố chuẩn bị phóng tên lửa Triều Tiên đã cảnh báo sẽ “theo dõi chặt chẽ” phản ứng của Mỹ và các quốc gia láng giềng về vụ phóng này.

Trong tháng 4, Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh lên vũ trụ. Mỹ, Nhật Bản và các nước khác đã lên án việc này và coi đó là cách nguỵ trang để thử công nghệ tên lửa đạn đạo.

Vài tuần gần đây, Triều Tiên đã có những động thái thể hiện sự xoa dịu mối căng thẳng với Hàn Quốc như: Thả một công nhân Hàn Quốc bị bắt giữ bốn tháng qua, chấp thuận dỡ bỏ hạn chế biên giới, nối lại các dự án chung và đàm phán đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,