221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232006
Al-Qaida nhận trách nhiệm loạt vụ đánh bom Baghdad
0
Article
null
Al-Qaida nhận trách nhiệm loạt vụ đánh bom Baghdad
,

Chi nhánh của Al-Qaida tại Iraq hôm nay (25/8) đã thừa nhận việc thực hiện hàng loạt vụ đánh bom vào các toà nhà chính phủ tại Baghdad tuần trước khiến hơn 100 người chết và hàng trăm người bị thương.

a
Bộ Ngoại giao Iraq cũng là mục tiêu của kẻ đánh bom liều chết (Ảnh AP)
Nhóm này có tên là Quốc gia Hồi giáo Iraq, đưa ra tuyên bố trên internet rằng: “Các con trai của thượng đế đã tiến hành một vụ tấn công thần thánh mới vào trái tim dễ tổn thương của Baghdad”.

Tuyên bố nhấn mạnh, vụ tấn công có nghĩa là đã “phá huỷ thành trì của sự bội tín” - đề cập tới chính phủ của Thủ tướng Nouri al-Maliki.

Tổ chức khủng bố đã liệt kê các mục tiêu tấn công bao gồm bộ Tài chính, bộ Ngoại giao và bộ Quốc phòng ở trung tâm Baghdad.

Hàng loạt vụ nổ đã làm chấn động Thủ đô của Iraq vào thứ Tư tuần trước – làm hơn 100 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương. Đây là các vụ đánh bom phối hợp gây thương vong lớn nhất tại Iraq kể từ 1/2/2008 khi hai kẻ đánh bom tự sát đã cướp đi tính mạng của 109 người tại khu chợ Baghdad.

Quân đội Mỹ cho rằng, làn sóng đánh bom tuần trước mang dấu ấn của al-Qaida, vốn chủ yếu đánh bom xe và tiến hành nhiều vụ tấn công tự sát cùng một lúc.

Tuyên bố của nhóm khủng bố còn cảnh báo sẽ có thêm nhiều vụ tấn công nữa. Loạt đánh bom thứ Tư tuần trước đã tiếp tục khiến người dân mất lòng tin vào khả năng giữ gìn trật tự, an ninh của lực lượng Iraq sau khi quân đội Mỹ rút khỏi các thành phố lớn ở nước này ngày 30/6.

Quan chức cấp cao và các nghị sĩ Iraq đã yêu cầu điều tra về việc làm cách nào mà kẻ khủng bố có thể đưa những chiếc xe chở đầy thuốc nổ tiến sát các toàn nhà chính phủ ở trung tâm thủ đô.

Theo thú nhận của một phần tử tình nghi được coi là một trong những người đạo diễn vụ tấn công thì, những kẻ đánh bom đã trả 10.000 USD để đưa chiếc xe tải chở đầy thuốc nổ đi qua các điểm kiểm tra và sau đó tiến thẳng tới trụ sở Bộ Tài chính của Iraq.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,