221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232507
Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận về đoàn tụ gia đình
0
Article
null
Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận về đoàn tụ gia đình
,

Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay (28/8) đã kết thúc hội đàm với thỏa thuận về đoàn tụ các gia đình bị ly tán do cuộc chiến liên Triều. Đây là dấu hiệu tan băng trong quan hệ xuyên biên giới.

 

Trưởng đoàn Triều Tiên (trái) Choe Song-ik (L) và người đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Young-chel tới cuộc họp báo hôm 28/8 (Ảnh Reuters).

Trong ngày hội đàm thứ 3 và cũng là cuối cùng, diễn ra ở khu nghỉ trên núi của Triều Tiên, hai phía đã đưa ra một tuyên bố chung về việc thiết lập cuộc đoàn tụ gia đình mới, cuộc đoàn tụ đầu tiên trong gần 2 năm. Theo đó, các gia đình bị ly tán có thể gặp nhau vào 26/9 tới 1/10, ngay trước lễ hội cổ truyền Chuseok, nơi gặp mặt sẽ là khu nghỉ trên núi Kim Cương ở phía Triều Tiên.

Trước đây, Triều Tiên dừng các chương trình đoàn tụ gia đình do tức giận các chính sách của Tổng thống Hàn Lee Myung-bak, người nhậm chức cách đây 18 tháng. Ông Lee đã cắt viện trợ vô điều kiện với Triều Tiên và tuyên bố với Bình Nhưỡng rằng Hàn Quốc chỉ nối lại viện trợ khi nước này chấm dứt chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, trong tháng này, Triều Tiên đã ngừng tẩy chay chính phủ của ông Lee với việc gửi một phái đoàn tới Hàn Quốc.

Các nhà đầu tư ở Seoul cho biết, việc Bình Nhưỡng "hạ giọng" sẽ không tạo nên tác động lớn với các hoạt động giao dịch nhưng nó làm dịu lo ngại về việc bất ổn leo thang sẽ dẫn tới một cuộc xung đột và đe dọa các nền kinh tế trong khu vực.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Yonhap)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,