221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232647
UAE bắt giữ tàu Triều Tiên chở vũ khí đến Iran
1
Article
null
UAE bắt giữ tàu Triều Tiên chở vũ khí đến Iran
,

 

Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã bắt được một tàu hàng đi về hướng Iran trong đó có chở những vũ khí bị cấm từ CHDCND Triều Tiên. Đây là vụ bắt giữ đầu tiên kể từ khi lệnh cấm vận Triều Tiên được siết chặt hơn, các quan chức nói với AP hôm 28/8.

 

Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên là nguyên nhân khiến LHQ áp đặt lệnh trừng phạt (Ảnh: inquisitr)

"Chúng tôi có thể khẳng định rằng UAE đã bắt giữ một tàu hàng bất hợp pháp của CHDCND Triều Tiên", một quan chức phương Tây nói với điều kiện giấu tên.

Phó đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên hợp quốc, Fazli Corman, người hiện đang giữ chức chủ tịch uỷ ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an, cũng xác nhận vụ việc này mà không đưa ra chi tiết, nhưng cho biết các thành viên của Hội đồng Bảo an đang kiểm tra mức độ nghiêm trọng của nó.

UAE, một địa điểm trung chuyển hàng hóa chính của Iran, đã bắt giữ được tàu này từ đầu tháng 8. Tàu được đăng ký và treo cờ Bahamas nhưng chưa rõ ai là chủ tàu và chủ tàu ở đâu.

Hai tuần trước, UAE đã gửi thư bí mật tới uỷ ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an về vụ bắt giữ tàu và báo cáo về sự vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ của Triều Tiên, theo các quan chức ngoại giao và các nhà chức trách .

Hội đồng Bảo an đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên vào ngày 12/6, siết chặt thêm lệnh cấm vận vũ khí và cho phép việc thanh sát tàu trên biển nhằm ngăn chặn chương trình vũ khí của Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai vào ngày 25/5.

LHQ cũng đã trừng phạt Iran nhằm yêu cầu nước này ngừng chương trình làm giàu uranium. Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ và phương Tây rằng chương trình hạt nhân của nước này không phải vì mục đích hòa bình.

Vụ bắt giữ tàu diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm, khi Triều Tiên đang có những bước đi hòa giải hơn với Hàn Quốc và Mỹ. Đầu tháng này, Triều Tiên đã thả 2 nhà báo Mỹ và một công nhân Hàn Quốc sau hơn 4 tháng giam giữ và cam kết sẽ nối lại một số dự án hợp tác chung. Triều Tiên cũng cử một đoàn đại biểu tới Seoul để viếng cố tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung. 

  • P.N (theo AP, BBC)
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,