221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232761
Đảng đối lập chắc thắng trong tổng tuyển cử Nhật
1
Article
null
Đảng đối lập chắc thắng trong tổng tuyển cử Nhật
,

Cử tri Nhật hôm nay (30/8) đi bầu Hạ viện. Hiện, các cuộc thăm dò cho thấy, đảng bảo thủ cầm quyền lâu nay có khả năng thua cuộc và buộc phải trao cho đảng đối lập công việc đưa đất nước khỏi cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II.

Lãnh đạo LDP (trái), DPJ (phải) và cử tri Nhật (Ảnh ghép từ Reuters)
Theo khảo sát của giới truyền thông, đảng Dân chủ Nhật (DPJ) có thể thắng áp đảo trong bầu cử Hạ viện, tạo nên cơn địa chấn trên chính trường Nhật dù một số nhà phân tích cho rằng dự đoán này có thể là quá mức.

Nếu DPJ giành chiến thắng thì sự cầm quyền kéo dài hơn 50 năm, gần như chưa từng bị đứt quãng của đảng Dân chủ Tự do (LDP) sẽ bị phá vỡ. Ngoài ra, chiến thắng của DPJ sẽ phá bế tắc ở Quốc hội, nơi đảng đối lập và các đồng minh hiện nắm quyền kiểm soát ở Thượng viện (ít quyền lực hơn Hạ viện) kể từ 2007 và có thể trì hoãn thông qua một số dự luật.

"Tôi ủng hộ LDP nhưng lần này, tôi sẽ bầu cho DPJ vì muốn chứng kiến mọi việc có thể thay đổi thế nào khi một chính phủ của DPJ nắm quyền", Takeshi Yagi, một thợ làm đầu 39 tuổi ở Tokyo, người vừa bỏ phiếu sau khi các điểm bầu cử mở cửa.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Yukio Hatoyama, 62 tuổi, cháu trai của một cựu Thủ tướng Nhật nói với các cử tri hôm 29/8 rằng, cuộc bầu cử lần này sẽ thay đổi lịch sử Nhật. "Đây là cuộc bỏ phiếu để chứng kiến liệu cử tri Nhật có đủ dũng cảm tách khỏi hoạt động chính trị kiểu cũ không".

Truyền thông Nhật sẽ công bố kết quả ước lượng sau khi bỏ phiếu kết thúc vào lúc 8h tối (giờ địa phương). Muộn hơn, họ sẽ đưa ra những dự đoán mới dựa trên kết quả kiểm phiếu sơ bộ.

Trong cuộc bầu cử lần này, đảng Dân chủ cam kết tái tập trung vào chi tiêu gia đình, hỗ trợ cho nông dân trong khi lấy quyền kiểm soát chính sách từ bộ máy quan liêu, vốn bị coi là nguyên nhân dẫn đến việc Nhật không thể giải quyết các vấn đề như hệ thống lương hưu.

DPJ cũng muốn thiết lập thế đứng ngoại giao độc lập hơn đối với Mỹ, muốn Nhật xây dựng quan hệ tốt hơn với châu Á - mối quan hệ vốn căng thẳng do những ký ức cay đắng từ thời chiến tranh.

"Tôi cho rằng LDP không thể thay đổi cái gì. Tuy nhiên, với DPJ, dù là khó khăn thì họ có thể đạt được một số thay đổi vì họ đã có ý chí", Ryoji Kawakita, 63 tuổi, một công chức vừa đi bầu cho đảng Dân chủ nói.

Nếu DPJ thắng cử, lãnh đạo đảng này là Hatoyama sẽ nhanh chóng lập một liên minh với hai đảng nhỏ hơn để duy trì kiểm soát ở Thượng viện.

Trong bầu cử Hạ viện ở Nhật, đảng nào thắng thì lãnh đạo của nó sẽ trở thành Thủ tướng. Nhà lãnh đạo mới sẽ dự hàng loạt cuộc họp quốc tế lớn gồm hội nghị Đại hội đồng LHQ và hội nghị G20 ở Pittsburgh vào tháng 9.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,