221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232819
Cử tri Nhật bỏ gần 14 triệu phiếu bầu sớm Hạ viện
0
Article
null
Cử tri Nhật bỏ gần 14 triệu phiếu bầu sớm Hạ viện
,

Bộ Nội vụ và Truyền thông cho biết tính đến hết ngày thứ Bảy cử tri Nhật đã tiến hành bỏ gần 14 triệu phiếu bầu cử sớm để bầu ra Hạ viện thứ 45 của Nhật Bản.

(Ảnh Xinhua)
Cử tri Nhật háo hức đi bầu cử Hạ viện với dự đoán có thể có nhiều thay đổi trên đất nước mặt trời mọc. (Ảnh Xinhua)


Đây là con số kỷ lục trong kỳ kiểm phiếu sớm tại đất nước mặt trời mọc.

Số phiếu bầu sớm đại diện cho 13,4% tổng số phiếu bầu hợp lệ tại Nhật Bản, tăng khoảng 1,56 lần so với cuộc bầu cử Hạ viện năm 2005 với gần 9 triệu phiếu bầu, Bộ Nội vụ và Truyền thông cho biết.

Nhờ hăng hái của cử tri, tổng số cử tri đi bầu có thể cao cuộc bầu cử Hạ viện trước đây năm 2005 với 67,51% cử tri đi bầu.

Hôm thứ Tư, lãnh đạo đảng đối lập chính, Đang Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đã bỏ phiếu sớm tại Khu vực bầu cử số 9.

Một ngày trước đó, đương kim Thủ tương Taro Aso, người đã lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) hai khoá lien tiếp, cũng đã bỏ phiếu sớm tại Khu vực bầu cử số 8.

Cơ chế bầu cử sớm hiện tại của Nhật ra đời năm 2004.

Ngày 30/8, cử tri Nhật bỏ phiếu bầu Hạ viện tại 51.000 điểm bỏ phiếu thuộc 300 khu vực bầu cử để bầu ra Hạ Viện lần thứ 45.

Tại kỳ bầu cử Hạ viện này, có 1.374 ứng cử viên thuộc nhiều đảng phái khác nhau sẽ ra tranh cử 480 ghế trong Hạ viện. Phần thắng sẽ thuộc về Đảng nào chiếm được quá nửa số ghế trong Hạ viện.

Theo kế hoạch, ngày 31/8, kết quả bầu cử sẽ được công bố chính thức. Dư luận Nhật Bản và các nước đang rất quan tâm tới liên minh cầm quyền hai Đảng Dân chủ Tự do và Công minh có tiếp tục giữ được ngôi vị của mình trong 54 năm qua hay nhường cho phe đối lập lên nắm quyền.

Theo khảo sát của giới truyền thông, đảng DPJ có thể thắng áp đảo trong bầu cử Hạ viện.

  • Nhật Vy (Theo Xinhua, AP, Reuters, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,