221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233336
Phó chỉ huy tình báo Afghanistan chết vì bom của Taliban
1
Article
null
Phó chỉ huy tình báo Afghanistan chết vì bom của Taliban
,

Một kẻ đánh bom liều chết của Taliban hôm nay (2/9) đã giết chết 23 người, gồm cả phó chỉ huy tình báo Afghanistan khi ông này đi thăm một thánh đường ở đông Kabul.

An ninh có mặt tại hiện trường vụ đánh bom (Ảnh Reuters)
Vụ đánh bom diễn ra vào đúng Ramadan, tháng linh thiêng của người Hồi giáo, trúng bộ máy tình báo Afghanistan. Điều này đã nhấn mạnh khả năng ngày càng tăng của Taliban trong việc thực hiện các cuộc tấn công có chủ định, phức tạp.

Vụ nổ xé toạc đám đông ở tỉnh Laghman ngay khi ông Abdullah Laghmani, phó chỉ huy Ban an ninh quốc gia Afghanistan và nhiều quan chức khác rời thánh đường chính ở Mehtelam, cách đông thủ đô Kabul 100km. Ông Laghmani chết ngay tại chỗ, phát ngôn viên chính quyền địa phương là Sayed Ahmad Safi cho biết.

Một phát ngôn viên của Taliban tuyên, một chiến binh đánh bom liều chết đã nhắm vào ông Laghmain, một nhân vật chủ chốt của lực lượng an ninh Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Liên Hợp Quốc đều lên án vụ tấn công.

Ông Laghmani từng là phụ trách tình báo ở Kandahar, thành trì của Taliban. Trong những báo cáo gần nhất của quan chức này, ông đã chỉ thị tiến hành các chiến dịch tình báo, đặc biệt là ở đông Afghanistan và bổ nhiệm các quan chức quốc phòng địa phương ở khắp khu vực này.

Cái chết của ông Laghmani diễn ra khi căng thẳng tăng cao xoay quanh cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cãi hôm 20/8. Với hơn nửa số phiếu được kiểm, ông Karzai, người Pastun hiện dẫn trước ông Abdullah Abdullah, một nửa là Pastun, một nửa là người Tajik nhưng được coi là ứng viên Tajik.

Taliban thường tiến hành các vụ tấn công liều chết nhằm vào các quan chức cấp cao trong chính phủ Afghanistan. Các chiến binh Taliban đã từ lâu cảnh báo dân thường không được làm việc cho chính phủ, lực lượng vũ trang hay làm nghề dạy học.

Các vụ tấn công của Taliban đã tăng cao trong 3 năm qua và hiện lực lượng nổi dậy đang kiểm soát một phần rộng lớn của Afghanistan. Điều này, là động cơ thúc đẩy Tổng thống Mỹ gửi thêm 21.000 quân tới Afghanistan trong năm nay.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,