221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233600
Học sinh toàn cầu tựu trường cùng cúm A/H1N1
0
Photo
null
Học sinh toàn cầu tựu trường cùng cúm A/H1N1
,

Từ khắp nơi trên thế giới, học sinh đang trở lại trường học. Tuy nhiên, trong niên khóa mới, ngoài nỗi lo về các kỳ thi và điểm số, một lo lắng mới xuất hiện là cúm A/H1N1.

 

Trong ảnh, thay vì dạy A, B, C như truyền thống, các em học sinh ở Manila được học về cúm A/H1N1 ngay trong ngày đầu khai giảng. (Ảnh Getty Images)

Học sinh ở nhiều nơi đã tựu trường với nỗi lo về cúm A/H1N1, loại cúm rất dễ lây lan trong cộng đồng. Tại Philippines, các em học sinh đã đi học từ ngày 1/6 như kế hoạch, bất chấp lo ngại về loại virus chết người này. Mặc dù một số trường tạm thời đóng cửa do có ca nhiễm cúm, các trường học còn lại vẫn mở cửa và dạy cho các em học sinh biết cách sống khỏe, tránh làm bệnh dịch lây lan.

 

Cúm A/H1N1 đã trở thành đại dịch. Bức ảnh được chụp tại Ahmedabad hôm 11/8, một giáo viên đang chỉ dẫn các học sinh. Cả lớp đều đeo khẩu trang tránh cúm.  (Ảnh Getty Images)

Tháng 6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố cúm A/H1N1 đã trở thành đại dịch, dịch bệnh lớn toàn cầu đầu tiên kể từ dịch cúm Hong Kong năm 1968. Tháng 7, WHO tuyên bố ngừng thống kê và lần theo các trường hợp nhiễm cúm đồng thời khuyến cáo các nước không nên áp dụng các biện pháp ngăn chặn bệnh quá mạnh tay. Tổ chức này cho hay, sự lây lan của bệnh dịch là điều không tránh khỏi.

Hôm 2/9, Ấn Độ thông báo nước này có 106 người chết vì cúm A/H1N1.

 

Ảnh chụp hôm 31/8 khi học sinh trường tư Quốc tế Dubai xem hướng dẫn cách rửa sạch tay trong một buổi học và thảo luận về việc ngăn ngừa những bệnh lây.

Sự bùng phát của cúm A/H1N1 đã khiến hàng loạt trường học tái nhấn mạnh vào vấn đề vệ sinh chung, coi nó là công cụ để giảm lây lan cúm. Mặc dù WHO vẫn đang phối hợp với giới chức y tế các nước và công ty dược phẩm để phát triển vắc xin chống cúm nhưng tổ chức này vẫn nhấn mạnh tới việc sử dụng khẩu trang và rửa tay để ngăn dịch bệnh lây lan.

 

Đeo khẩu trang đúng cách (Ảnh Getty Images) 

Dù khẩu trang đã trở thành công cụ phổ biến nhất để ngừa cúm tại vô số trường học, gồm cả ngôi trường ở tỉnh Yala, Thái Lan trong bức ảnh trên (chụp ngày 6/8), thì WHO vẫn nhấn mạnh chỉ riêng khẩu trang thôi vẫn chưa an toàn. Việc dùng khẩu trang không đúng cách có thể làm tăng rủi ro lây nhiễm, nếu - ví dụ - người nhiễm bệnh đeo khẩu trang không đúng cách. Việc rửa tay và tránh tiếp xúc với những người có triệu chứng cúm là rất quan trọng, ngay cả khi đã dùng khẩu trang.

 

Sinh viên Hàn Quốc tại một trường đại học ở Seoul được đo nhiệt độ trước khi vào lớp hôm 27/8.  (Ảnh Getty Images) 

Nhằm làm chậm sự lây lan của virus cúm A/H1N1, tuần trước chính phủ Hàn Quốc thông báo rằng các học sinh tiểu học và phổ thông cơ sở phải đo thân nhiệt mỗi ngày nhằm phát hiện người nhiễm bệnh. Các lớp học cũng thường xuyên được tẩy trùng, các hoạt động nhóm được giảm thiểu. Chính phủ Hàn Quốc cũng chuẩn bị tiến hành một chiến dịch tiêm phòng lớn vào tháng 11 tới.

 

(Ảnh Getty Images) 

Những học sinh bị cúm A/H1N1 đang nằm nghỉ tại một trường học Hồi giáo ở Malang, Indonesia hôm 30/7. Bộ Y tế Indonesia yêu cầu những ai bị cúm ở nhà, tránh tới trường hoặc công sở trong 5 ngày và đi khám nếu tình hình không tiến triển sau 2 ngày.

 

Các em học sinh tại Ahmedabad, Ấn Độ bịt mặt đi vào trường học khi các nhân viên y tế xông khói nhằm ngăn chặn cúm A/H1N1 lan rộng. Ảnh chụp hôm 11/8. (Ảnh Getty Images) 

Một loạt trường học, gồm cả trường luật quốc gia Bangalore thuộc đại học Ấn Độ đã phải tạm thời đóng cửa và chính quyền địa phương đang cố gắng thực hiện các nỗ lực ngăn bệnh dịch lan rộng. Tại thành phố Pune, học sinh đi học bình thường nhưng một hiệu trưởng nói với tờ Times of India rằng chỉ có 10-20% học sinh của ông dùng khẩu trang như khuyến cáo.

 

Các bậc phụ huynh người Trung Quốc đang chờ ngoài trường học khi nơi này được các nhân viên y tế mặc đồ trắng tẩy uế nơi này. Ảnh chụp hôm 31/8 tại Lanzhou. (Ảnh Getty Images) 

Trung Quốc đã thực thi nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa nhằm làm chậm tốc độ lây lan của cúm A/H1N1, gồm cả cách ly một số sinh viên nước ngoài ở khách sạn. Học sinh trong nước cũng được yêu cầu đo nhiệt độ hàng ngày và ở nhà nếu tiếp xúc với người nhiễm cúm. Tại Đông Trung Quốc, chính quyền từng thông báo phạt ban giám hiệu một trường học do không kiểm tra thân nhiệt học sinh thường xuyên sau khi có 109 em bị nhiễm cúm tại trường.

 

Trường học đóng cửa vì cúm ở Ấn Độ (Ảnh Getty Images) 

Học sinh Ấn Độ tại Pune nhìn cửa trường học đã khóa hôm 4/8. Ngôi trường đã bị đóng cửa sau cái chết của một nữ sinh 14 tuổi hôm 29/7, trường hợp đầu tiên ở Ấn Độ tử vong vì cúm A/H1N1.

  • Hoài Linh (Theo Foreign Policy)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,