221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233646
NATO oanh tạc Bắc Afghanistan, hơn 90 người chết
1
Article
null
NATO oanh tạc Bắc Afghanistan, hơn 90 người chết
,

Ít nhất 90 người thiệt mạng, gồm 40 dân thường, sau khi quân NATO không kích, làm nổ tung hai xe bồn chở nhiên liệu bị Taliban cướp ở bắc Afghanistan.

 

Binh sĩ ISAF tại Afghanistan (Ảnh AP)

NATO xác nhận, cuộc không kích diễn ra ở tỉnh Kunduz, trên đoạn đường chính dẫn tới Baghlan. Tỉnh trưởng Kunduz cho hay, một số chỉ huy cấp cao của Taliban đã bị tiêu diệt.

Theo lời các nhân chứng, có nhiều người dân đã bị thiệt mạng. Hàng loạt nạn nhân bị bỏng nặng nằm chật kín một bệnh viện ở Kunduz. Một phát ngôn viên của liên minh do NATO dẫn dắt cho biết, họ đang điều tra các báo cáo về việc dân thường thiệt mạng.

Phát ngôn viên Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Kabul cho hay, hai xe bồn chở nhiên liệu bị đánh cắp vào tối 3/9. Theo ISAF, hai xe này được phát hiện khi đang dừng ở bờ sông Kunduz và chỉ huy ISAF địa phương đã ra lệnh không kích, khiến nó bị phá hủy.

Quan chức ISAF cho hay, một số quân nổi dậy đã bị tiêu diệt.

Một trong số những người lái xe kể, hai trong số các đồng nghiệp của anh ta bị chặt đầu khi Taliban tiến hành vụ cướp. Tỉnh trưởng Kunduz Mohammad Omar nói, hầu hết các nạn nhân là chiến binh Taliban dù một số nguồn tin khác nói, có nhiều dân thường thiệt mạng khi thu thập nhiên liệu từ xe bồn chở nhiên liệu.

Nhân chứng Mohammad Daud, 32 tuổi, nói với AFP rằng các chiến binh Taliban tìm cách chuyển xe tải chở nhiên liệu qua sông để tới các ngôi làng ở Angorbagh. "Họ tìm cách đưa một trong các xe bồn qua sông. Cái thứ hai bị kẹt do đó, họ yêu cầu dân làng tới và lấy dầu ra. Mọi người đổ xô tới xe tải với mọi đồ chứa có thể sử dụng, gồm cả xô nước và chai lọ. Có từ 10-15 chiến binh Taliban đứng ở trên xe chở nhiên liệu. Đó là lúc họ bị không kích. Tất cả mọi người ở xung quanh đều thiệt mạng".

Vụ việc xảy ra sau khi một tướng Mỹ tới Afghanistan, kêu gọi phải áp dụng hướng tiếp cận mới với cuộc xung đột. "Tình hình ở Afghanistan vô cùng nghiêm trọng, nhưng vẫn có thể có được thành công và nó đòi hỏi phải có một chiến lược thực hiện khác, cam kết và quyết tâm thực hiện, tăng cường các nỗ lực đoàn kết", tướng Stanley McChrystal viết.

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,