221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233714
Mỹ chính thức dỡ bỏ nhiều hạn chế với Cuba
0
Article
null
Mỹ chính thức dỡ bỏ nhiều hạn chế với Cuba
,

Theo quy định mới chính thức ban hành, những người Mỹ có người thân tại Cuba có thể gửi tiền không hạn chế về nhà, đồng thời được về thăm quốc đảo này tùy thích.

a
Một người Mỹ gốc Cuba về thăm nhà tại sân bay ở Havana (Ảnh Sky)
Quy định này lập tức có hiệu lực là sự thực thi tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 4 trong việc sẽ nới lỏng các hạn chế thương mại áp dụng với Cuba suốt nửa thế kỷ qua.

Trước quyết định trên, người Mỹ gốc Cuba chỉ được phép về nước một lần/năm và gửi tiền hạn chế trong khoảng 1.200 USD/người cho người thân ở Cuba.

Tuy nhiên, giờ đây, họ có thể thoải mái gửi tiền về nước cho người thân thậm chí cho cả cô dì chú bác, anh em họ. "Điều này sẽ trợ giúp rất nhiều", Enrique Gonzalez, 64 tuổi, một quân nhân nghỉ hưu ở Havana nói. "Mặc dù khủng hoảng toàn cầu, nhưng những người ở Mỹ vẫn gửi hàng và tiền về cho người thân, mọi người ở đây đều được hỗ trợ".

Tuy nhiên, Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài thuộc Bộ Ngân khố Mỹ - cơ quan chịu trách nhiệm thực thi cấm vận thương mại với Cuba, cho hay, du khách Mỹ chỉ được chi tiêu 179 USD/ngày khi đi tới quốc đảo này.

Ở một tuyên bố khác, Bộ Thương mại Mỹ đã tăng gấp đôi giá trị hàng bưu kiện gửi tới Cuba, ở mức 800 USD/tháng và gia tăng đối tượng được nhận. Trước đây, bưu kiện chỉ được gửi tới những thành viên trong gia đình và giờ đây, bất cứ cá nhân hoặc tổ chức tôn giáo độc lập, tổ chức giáo dục hoặc từ thiện tại Cuba cũng nằm trong đối tượng nhận quà.

Bộ Thương mại Mỹ còn cho phép du khách đến Cuba tặng các thiết bị, dịch vụ viễn thông cá nhân như camera kỹ thuật số, điện thoại di dộng, máy tính, phần mềm...

Tuy nhiên, quy định nới lỏng dành cho người Mỹ gốc Cuba không tác động tới lệnh cấm đi lại chung với công dân Mỹ đến Cuba, các hạn chế vẫn thắt chặt trong lĩnh vực trao đổi hàn lâm và văn hóa.

Ngoài ra, Bộ Ngân khố Mỹ cũng cho phép các công ty viễn thông nước này thiết lập liên kết cáp quang và vệ tinh, cũng như những thỏa thuận dịch vụ khác với Cuba...

  • Kỳ Thư (Theo Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,