221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233771
NATO điều tra vụ oanh tạc giết dân thường Afghanistan
0
Article
null
NATO điều tra vụ oanh tạc giết dân thường Afghanistan
,
NATO cam kết sẽ mở một cuộc điều tra toàn diện đối với vụ không kích nhằm vào hai xe chở nhiên liệu làm 90 người thiệt mạng ở tỉnh Kunduz, phía bắc Afghanistan.

Cảnh sát Afghanistan tại hiện trường vụ oanh kích của NATO ở Kunduz. (Ảnh: AP)
Cảnh sát Afghanistan tại hiện trường vụ oanh kích của NATO ở Kunduz. (Ảnh: AP)

Liên minh quân sự này khẳng định, nhiều tay súng Taliban, những kẻ cướp hai xe nhiên liệu trên, cũng bị tiêu diệt song thừa nhận họ đã nhận được thông tin thương vong lớn rơi vào dân thường.

Lực lượng ISAF do NATO đứng đầu cho biết, họ rất lấy làm tiếc trước "bất cứ một sự mất mát không cần thiết nào về nhân mạng".

Phản ứng trước vụ việc trên, Tổng thống Hamid Karzai nói rằng nhằm vào dân thường là "không thể chấp nhận được". Ông tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra riêng.

Thông báo từ văn phòng của ông Karzai cho hay, Tổng thống Afghanistan bày tỏ "nỗi buồn đau sâu sắc trước cái chết của người dân chúng ta" và "nhấn mạnh rằng thường dân vô tội phải không bị giết hại hay bị thương trong các chiến dịch quân sự".

Nhà Trắng và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đều tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra toàn diện.

"Thương vong rơi vào dân thương do ISAF gây ra đã giảm 95% so với năm ngoái, song như chúng ta đều biết, trong những cuộc xung đột như thế, sai lầm có thể xảy ra. Trong trường hợp này, chúng ta hãy cùng chờ kết luận điều tra", ông  Rasmussen nói.

Vụ việc ở Kunduz diễn ra sau khi chỉ huy các lực lượng quốc tế ở Afghanistan, Tướng Stanley McChrystal, vừa ban hành một số hướng dẫn mới, trong đó nhấn mạnh rằng còn nhiều việc cần được thực hiện để tránh thương vong cho dân chúng địa phương.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,