221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233916
Tướng Mỹ động viên người Afghanistan sau vụ giết nhầm dân thường
0
Article
null
Tướng Mỹ động viên người Afghanistan sau vụ giết nhầm dân thường
,

Tướng Mỹ chỉ huy lực lượng liên quân tại Afghanistan vừa có những lời lẽ và cử chỉ chia buồn và động viên người dân Afghanistan sau vụ giết nhầm hàng loạt dân thường tại đây.

Cảnh sát Afghanistan tại hiện trường vụ oanh kích của NATO ở Kunduz. (Ảnh: AP)

Cảnh sát Afghanistan tại hiện trường vụ oanh kích của NATO ở Kunduz. (Ảnh: AP)

Tướng Mỹ Stanley McChrystal - người đứng đầu lực lượng Mỹ và Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan - đã đích thân lội qua lòng sông ngập quá đầu gối để thị sát hiện trường vụ đánh bom đã làm chết nhiều dân thường vừa qua.

Tướng McChrystal đã thừa nhận có những dấu hiệu cho thấy nhiều dân thường đã bị thiệt mạng trong đợt tấn công Taliban mà phía liên quân thực hiện vào các xe nhiên liệu qua sông hôm thứ 6 vừa rồi.

Được biết, lực lượng của NATO thực hiện đánh bom hôm thứ 6 vừa rồi là binh sỹ của Đức.

Tướng McChrystal đã thừa nhận đó là những “sai sót lớn phải được điều tra kỹ hơn” và cho rằng việc xảy ra là “một thảm hoạ”.

Tướng McChrystal cũng có cử chỉ động viên bằng cách tới thăm các nạn nhân vụ đánh bom đang điều trị tại bệnh viện.

Thăm một trẻ em đang bó bột cả chân và tay, Tướng McChrystal đã lắng nghe lời kể của cậu bé và kết thúc bằng lời cảm ơn bằng tiếng Afghanistan, "tashakor".

"Bất cứ khi nào có thương vong với dân thường, đặc biệt là với trẻ em, tất cả phải tạm dừng lại để xem xét lại", Tướng McChrystal nói.

Tư lệnh Mỹ và liên quân có những lời lẽ và cử chỉ chia buồn và động viên người dân Afghanistan như trên trong lúc NATO đang mở một cuộc điều tra toàn diện đối với vụ không kích nhằm vào hai xe chở nhiên liệu làm 90 người thiệt mạng ở tỉnh Kunduz, phía bắc Afghanistan.

Tướng Mỹ Stanley McChrystal đi thị sát hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh AP)


Liên minh quân sự này khẳng định, nhiều tay súng Taliban, những kẻ cướp hai xe nhiên liệu trên, cũng bị tiêu diệt song thừa nhận họ đã nhận được thông tin thương vong lớn rơi vào dân thường.

Lực lượng ISAF do NATO đứng đầu cho biết, họ rất lấy làm tiếc trước "bất cứ một sự mất mát không cần thiết nào về nhân mạng".

Phản ứng trước vụ việc trên, Tổng thống Hamid Karzai nói rằng nhằm vào dân thường là "không thể chấp nhận được". Ông tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra riêng. Thông báo từ văn phòng của ông Karzai cho hay, Tổng thống Afghanistan bày tỏ "nỗi buồn đau sâu sắc trước cái chết của người dân chúng ta" và "nhấn mạnh rằng thường dân vô tội phải không bị giết hại hay bị thương trong các chiến dịch quân sự".

  • Nhật Vy (Theo BBC, Reuters, New York Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,