221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1234150
Lính Mỹ bị cáo buộc tấn công trong bệnh viện Afghanistan
1
Article
null
Lính Mỹ bị cáo buộc tấn công trong bệnh viện Afghanistan
,

Một tổ chức từ thiện vừa lên tiếng cáo buộc quân Mỹ tấn công, bắt bớ trong một bệnh viện ở Afghanistan.

Một bệnh viện ở Afghanistan. Ảnh AP.

Ngày thứ Hai, 7/9, Một tổ chức từ thiện  cho hay lính Mỹ đã tấn công và bắt bớ người trong một bệnh viện ở tỉnh Wardak của Afghanistan.

Tổ chức Uỷ ban Thuỵ Điển vì Afghanistan nêu đích danh rằng các lính Mỹ thuộc sư đoàn 10 đã đột nhập bệnh viện mà không có sự cho phép. Sau đó đã tiến hành dồn người, thậm chí có những hành động kiểu như bắt bớ người nghi ngờ để thẩm tra nóng.

“Đây là hành động đi ngược lại các quy định quốc tế”, Anders Fange, Giám đốc văn phòng Uỷ ban Thuỵ Điển vì Afghanistan chỉ trích.

Tin cho hay, lính Mỹ đã trói một số bảo vệ bệnh viện, lục tung các tủ đồ của cả phụ nữ - một hành động tối kỵ, đi ngược lại phong tục của người Afghanistan.

Phía Mỹ cho hay, họ chỉ tiến hành điều tra, tìm kiếm những người tình nghi là tàn quân Taliban ẩn náu trong bệnh viện.

Cáo buộc này là chỉ trích mới nhất nhằm vào Mỹ trong một loạt các sự kiện đáng lo ngại với quân Mỹ và liên quân Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan thời gian gần đây.

Mới cuối tuần vừa qua, nhiều dân thường đã bị thiệt mạng trong đợt tấn công Taliban mà phía liên quân thực hiện vào các xe nhiên liệu qua sông. Tướng Mỹ Stanley McChrystal - người đứng đầu lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan - đã thừa nhận đó là những “sai sót lớn phải được điều tra kỹ hơn” và cho rằng việc xảy ra là “một thảm hoạ”.    

  • Nhật Vy (Theo AP, THX, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,