221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1234573
Iran chuyển gói đề xuất hạt nhân cho các nước lớn
0
Article
null
Iran chuyển gói đề xuất hạt nhân cho các nước lớn
,

Iran hôm 9/9 đã chuyển gói đề xuất hạt nhân mới cho đại diện của 6 cường quốc tham gia hội đàm về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Ngoại trưởng Iran trao đề xuất cho đại diện các nước tại Tehran (Ảnh Reuters)
Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki đã chuyển bản đề xuất cho đại sứ của Trung Quốc, Nga, Pháp, Đức, đại biện lâm thời của Anh và phái viên Thuỵ Sĩ (đại diện cho Mỹ) tại một buổi lễ ngắn tại Tehran.

Hiện, chưa rõ nội dung của gói đề xuất là gì và cũng không rõ liệu nó có đủ để xua đi mối nguy trừng phạt đang treo lơ lửng trên đầu Iran hay không. Trước đó, Tehran tuyên bố, các đề xuất của nước này sẽ đề cập tới hàng loạt vấn đề thế giới và nêu cơ hội mới để hội đàm và hợp tác.

Vài giờ trước khi văn bản này được trao cho đại diện nhóm 6 nước, Mỹ cho biết, nước cộng hoà Hồi giáo Iran đang tiến gần tới việc có thể chế tạo bom nguyên tử bằng cách tích trữ uranium đã được làm giàu.

Iran, quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ 5 thế giới, tuyên bố, chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích sản xuất điện năng. Nước này cũng liên tục bác bỏ những yêu cầu của các quốc gia khác về việc phải ngừng làm giàu uranium, vốn có thể sử dụng vào mục đích dân sự lẫn quân sự.

Giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei cho biết, các thanh tra chống phổ biến hạt nhân của cơ quan này "lo ngại sâu sắc về Iran nhưng không hốt hoảng....Đó là vì chúng tôi chưa được chứng kiến các vật liệu hạt nhân, chúng tôi chưa được nhìn tận mắt các bộ phận của vũ khí hạt nhân...".

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hồi đầu tuần tuyên bố, nước này sẵn sàng đối thoại về các vấn đề và những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt. Tuy nhiên, ông khẳng định, Iran sẽ không lùi bước trong vấn đề hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Obama đã nói ngắn gọn về việc Iran sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt quốc tế mạnh hơn, có thể nhằm vào ngành dầu nếu Iran không chấp nhận thương thuyết vào cuối tháng 9 này.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,