221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1234756
Afghanistan huỷ phiếu bầu gian lận
0
Article
null
Afghanistan huỷ phiếu bầu gian lận
,

Uỷ ban giải quyết khiếu nại bầu cử Afghanistan (ECC) lần đầu tiên đã huỷ các lá phiếu ở một số khu vực bầu cử trong cuộc lựa chọn tổng thống mới.

a
Có nhiều khiếu nại về sự gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống tại Afghanistan (Ảnh AP)
Uỷ ban cho hay, “có những bằng chứng rõ ràng của sự gian lận” ở một số điểm bỏ phiếu tại tỉnh Paktika, Kandahar và Ghazni.

Những kết quả kiểm phiếu công bố đầu tuần từ 600 điểm bầu cử - nơi tình nghi có một số biểu hiện phi nguyên tắc đều được xem xét lại. Giới phân tích cho hay, có thể phải mất nhiều tháng cho những cuộc tranh luận về cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống tại Afghanistan.

Đã có nhiều tuyên bố về tình trạng gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 20/8 của Afghanistan.

Theo kết quả ban đầu, ông Karzai đã vượt quá mốc 50% - nghĩa là ông không phải đối mặt với lần bầu thứ hai. Tuy nhiên, nếu số phiếu bị hủy quá lớn, Karzai có thể không còn giữ đủ số phiếu ủng hộ cần thiết để tiếp tục làm Tổng thống của Afghanistan.

ECC đưa ra tuyên bố đăng trên trang web của uỷ ban rằng, toàn bộ phiếu bầu tại 5 điểm bầu cử ở Paktika bị mất hiệu lực. Tại Ghazni, ECC yêu cầu huỷ kết quả ở 27 điểm bỏ phiếu, Kandahar là 51 điểm.

ECC nhấn mạnh, điều tra của họ ở Ghazni đã phát hiện ra “một số dấu hiệu gian lận”. Còn tại Kandahar và Paktika, ECC kết luận: “Các phiếu bầu không được tính hoặc kiểm một cách hợp pháp”. Uỷ ban này đã nhận được rất nhiều khiếu nại về tình trạng gian lận bầu cử.

Trước đó, Cơ quan Giám sát bầu cử Tự do và Công bằng (FFEF) của Afghanistan còn cho biết, nhiều cử tri không biết đọc bị các nhân viên giám sát phòng phiếu bảo bầu chọn ai. Ngoài ra còn xảy có thực trạng một người bỏ hơn một phiếu và cử tri chưa đủ tuổi đi bầu...

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,