221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1234813
Nga nói không với các lệnh cấm vận Iran
0
Article
null
Nga nói không với các lệnh cấm vận Iran
,
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, hôm 10/9, tuyên bố rõ ràng rằng Moscow sẽ không ủng hộ bất kỳ một đợt cấm vận mới nào chống lại Iran tại Hội đồng Bảo an LHQ. Ông cũng bác bỏ thời gian biểu mà Mỹ đặt ra cho tiến bộ trong đàm phán với Tehran về hạt nhân.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AP)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AP)

Những lời trên của ông Lavrov gây nghi ngờ về khả năng thành công của Mỹ trong việc tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế đối với các lệnh cấm vận mới chống lại Tehran. Chúng dường như cũng xóa tan hy vọng rằng việc chính quyền Obama "cài đặt lại" các mối quan hệ với Nga sẽ giúp Washington nhận được sự ủng hộ của Moscow dành cho một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của Mỹ.

Chỉ một ngày sau khi các nhà chức trách Mỹ cảnh báo Iran có thể sở hữu đủ lượng uranium làm giàu để chế tạo một quả bom, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu mà không có bất kỳ một biểu thời gian nào được áp đặt.

Theo ông Lavrov, thậm chí nếu Iran có cố gắng chế tạo nhiên liệu cấp độ vũ khí thì nước này cũng sẽ bị phát hiện ra và vẫn có thời gian để phản ứng.

"Tôi không nghĩ những lệnh cấm vận đó được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua", trích lời ông Lavrov.

Mới đây, Tổng thống Barack Obama đã định ra thời hạn chót vào tháng 9 cho sự tiến triển trong đàm phán hạt nhân với Iran. Mỹ và các đồng minh dự định sẽ tranh thủ được sự đồng thuận quốc tế vào cuối tháng khi Đại hội đồng LHQ nhóm họp ở New York. Tuy nhiên, Nga sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng gồm 15 thành viên này.

"Chúng tôi khá thất vọng với lập trường của Nga tới thời điểm này", một quan chức cấp cao Mỹ bình luận về lời phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov.

Bình luận của ông Lavrov là đòn giáng thứ 2 chỉ trong 2 ngày vào các hy vọng của Mỹ trong việc vận động Iran thỏa hiệp về tiến trình phát triển hạt nhân của nước này, trong khi đưa ra một lời đe dọa về các hậu quả nếu Tehrran không nhượng bộ.

Các quốc gia phương Tây nghi ngờ Iran đang bí mật phát triển bom hạt nhân để khẳng định vị thế của mình như một cường quốc lớn ở Trung Đông. Iran bác bỏ cáo buộc này, tuyên bố chương trình hạt nhân của họ phục vụ các mục đích hòa bình.

  • Thanh Hảo (Theo WSJ, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,