221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235124
Vẫn chưa có kết quả song Tổng thống Afghanistan đang dẫn điểm
0
Article
null
Vẫn chưa có kết quả song Tổng thống Afghanistan đang dẫn điểm
,

Cho tới ngày thứ Bảy, 12/9, vẫn chưa có kết quả chính thức của cuộc bầu cử Afghanistan song đương kim Tổng thống đang tiếp tục dẫn điểm.

Poster vận động bầu cử của Tổng thống Hamid Karzai trên đường phố Kabul. Ảnh AP. 


Kết quả mới nhất từ cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan cho thấy Tổng thống Hamid Karzai vẫn đang ở rất gần với chiến thắng do thu được số phiếu bầu vượt quy định cần thiết để thắng cử.

Cụ thể, đương kim Tổng thống Afghanistan đã dẫn trước với 54% số phiếu, tính tới ngày 12/9/2009.

Chiến thắng gần như đã nằm chắc trong tay ông Hamid Karzai bởi tới ngày 12/9, quá trình kiểm phiếu cũng đã đi đến hồi kết, với việc quá trình kiểm phiếu đã được thực hiện tại gần như toàn bộ các điểm bầu cử.

Theo quy định bầu cử, chỉ cần đạt tới 50% số phiếu bầu, ứng viên Tổng thống sẽ giành chiến thắng.

Như vậy, với 54% số phiếu khi quá trình kiểm phiếu đã gần xong, Tổng thống Hamid Karzai đã thu được số phiếu bầu vượt cả quy định cần thiết để thắng cử, vượt xa ứng viên đối thủ là Abdullah Abdullah.

Theo Ủy ban bầu cử Afghanistan thì ứng viên Abdullah Abdullah đứng ở vị trí thứ hai chỉ giành được 28% phiếu bầu tính tới ngày kiểm phiếu 12/9/2009.

Tuy nhiên, kết quả này đang tiếp tục làm dấy lên nghi ngờ có nhiều vi phạm trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua tại nước này. Ngay từ đầu, khi quá trình kiểm phiếu hậu bầu cử mới bắt đầu diễn ra thì hiện đã xuất hiện cáo buộc về gian lận bầu cử trên diện rộng tại Afghanistan.

Tổ chức vì bầu cử công bằng và tự do Afghanistan cho biết có nhiều cử tri không biết chữ và bị các nhân viên giám sát phòng phiếu chỉ dẫn người để bầu chọn. Tổ chức này cũng cho biết có nhiều trường hợp một người bỏ nhiều hơn một phiếu và có cả những người không có tư cách cử tri do chưa đủ tuổi nhưng vẫn đi bỏ.

Phía Mỹ, đồng minh thân cận của chính quyền đương nhiệm, cũng đã không dấu nổi sự không hài lòng với quá trình bầu cử vừa qua tại đây. Đại sứ Mỹ tại Afghanistan đã nổi nóng khi nói chuyện với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai về các vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống vừa qua tại đất nước đang ngổn ngang chiến tranh này.

Tin cho hay, Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Richard Holbrooke hồi cuối tháng 8 vừa qua đã nêu ra một số quan ngại lớn về các nhóm vận động cho ứng viên tổng thống sau khi có những cáo buộc rằng phe của ông đã dùng các thủ đoạn như bỏ phiếu khống và các hành động gian lận khác trong bầu cử.

Ông Richard Holbrooke cho rằng những cáo buộc gian lận đó đang khiến dư luận Afghanistan bất bình và vì vậy cần tổ chức cuộc bỏ phiếu vòng hai sẽ làm cho tiến trình bầu cử có thêm uy tín.

Tin cho hay, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã phản ứng một cách giận dữ với đề xuất trực diện đó của Đại sứ Mỹ và cuộc gặp chấm dứt ngay sau đó.

  • Nhật Vy (Theo BBC, CNBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,