221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235195
Lính Mỹ xới tung sào huyệt Taliban để trả đũa
0
Article
null
Lính Mỹ xới tung sào huyệt Taliban để trả đũa
,

Tin từ báo chí nước ngoài cho hay, lính Mỹ đã tấn công mạnh, xới tung sào huyệt Taliban để trả đũa việc đồng đội của họ vừa bị giết.

Taliban đang luyện tập chiến đấu tại một sào huyệt của mình. Ảnh Reuters.


Tin cho hay, máy bay ném bom của Mỹ đã tấn công vào các nơi được cho là sào huyệt của Taliban và tiêu diệt hàng chục người được cho là tàn quân Taliban trong ngày Thứ Bảy, 12/9.

Cuộc tấn công của phía Mỹ diễn ra ở tỉnh Farah ở phía Tây Afghanistan và kéo dài nhiều giờ đồng hồ liền.

Cuộc tấn công của phía Mỹ diễn ra sau khi Taliban phục kích giết chết 3 lính Mỹ cùng 7 quân chính phủ Afghanistan.

Theo phát ngôn từ phía quân đội Afghanistan thì tàn quân Taliban phục kích bằng bom lề đường, xả súng và nã đạn cối vào phía đối phương nhằm tiêu hao sinh lực Mỹ và quân chính phủ.

Được biết, có tới 50 tàn quân Taliban đã bị giết trong cuộc tấn công của phía Mỹ diễn ra ở tỉnh Farah.

Tin từ cảnh sát Afghanistan cho hay, một phụ nữ cùng một bé gái vị thành niên đã bị giết trong cuộc tấn công này.

Nhiều người cho rằng chiến dịch trên của Mỹ là để trả đũa việc Taliban vừa giết hại lính của Mỹ. Trong khi đó, phía Mỹ chỉ coi đây là một trong số rất nhiều chiến dịch của liên quân nhằm tiêu diệt tàn quân Taliban và mang lại ổn định cho đất nước này.

Taliban chính là mục tiêu tấn công của quân Mỹ và liên quân sau vụ 11 tháng 9 do bị cho là đã đồng loã, dung dưỡng và không giao nộp quân khủng bố cho Mỹ.

Taliban là một phong trào Hồi giáo Sunni Pashtun cực đoan và dân tộc thống trị phần lớn Afghanistan từ năm 1995 đến năm 2001 với một chế độ vô cùng hà khắc, đặc biệt là đối xử bất công với phụ nữ.

Liên Hợp Quốc và hầu hết các quốc gia trên thế giới đã không công nhận chế độ này vì cho rằng Taliban đã vi phạm nhân quyền trầm trọng.

Theo nhiều nguồn tin, Taliban là một chủ nhà miễn cưỡng của Al-Qaeda trong thập niên 1990 và cảm thấy bị phản bội khi mạng lưới khủng bố này liên tiếp vi phạm các thỏa thuận kiềm chế các tuyên bố khích động và xúi giục bạo lực ở nước ngoài.

Sau đó, vụ tấn công 11/9 do al-Qaeda chủ mưu dẫn tới cuộc chiến lật đổ chế độ này do lập luận của Mỹ rằng Taliban là nơi mà al-Qaeda dùng làm cứ địa an toàn để tiến hành các hoạt động khủng bố.

Taliban hiện nay vẫn đang tham gia vào một cuộc chiến du kích và chiến dịch khủng bố kéo dài chống lại chính quyền hiện tại của Afghanistan và các lực lượng NATO.

  • Nhật Vy (Theo THX, BBC, Wikipedia)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,