221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235211
Trung Quốc trả đũa Mỹ sau vụ thuế lốp xe
0
Article
null
Trung Quốc trả đũa Mỹ sau vụ thuế lốp xe
,

Trung Quốc đã có đòn trả đũa thương mại đối với Mỹ sau khi Mỹ áp thuế lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc đã có đòn trả đũa Mỹ sau khi Mỹ áp thuế lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh AP


Chỉ 2 ngày sau khi Mỹ áp thuế lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc, ngày 13/9, phía Trung Quốc thông báo bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xe hơi và các sản phẩm thịt gà nhập từ Mỹ.

Phía Trung Quốc đã tập hợp được và công bố những phàn nàn của các công ty trong ngành công nghiệp xe hơi và thịt gà Trung Quốc rằng họ bị “tác động nặng nề và thiệt hại lớn vì những hoạt động thương mại không công bằng từ phía Mỹ”.

Động thái trả đũa thương mại của Trung Quốc diễn ra sau khi Tổng thống Barack Obama vừa áp dụng chính sách thuế trừng phạt mới đối với các mặt hàng lốp xe cỡ nhỏ và lốp xe tải hạng nhẹ nhập khẩu từ Trung Quốc sau doanh nghiệp Mỹ phàn nàn rằng dòng chảy ngày càng lớn của các lốp xe Trung Quốc vào Mỹ sẽ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Mỹ và đã khiến cho hàng nghìn người Mỹ mất việc làm.  

Tổng thống Obama đã quyết định đánh mức thuế 35% trong năm đầu, 30% trong năm thứ 2 và 25% trong năm thứ 3 trên nền tảng mức thuế ban đầu.

Trung Quốc lên án sắc thuế trên của Mỹ là hành động bảo hộ nghiêm trọng và vi phạm các hướng dẫn về thương mại toàn cầu.

“Trung Quốc lên án mạnh mẽ hành động bảo hộ nghiêm trọng này của Mỹ. Hành động này không chỉ đi ngược lại các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới mà còn vi phạm các cam kết mà chính phủ Mỹ đã đưa ra tại Hội nghị tài chính G-20", tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc có đoạn viết.

Tuyên bố này còn khẳng định, quyết định mới của Mỹ sẽ gây hại cho các mối quan hệ thương mại và chiến lược Trung - Mỹ.

  • Nhật Vy (Theo Bloomberg, CNBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,