221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235567
Cộng đồng California thương tiếc nghiên cứu sinh người Mỹ gốc Việt
1
Article
null
Cộng đồng California thương tiếc nghiên cứu sinh người Mỹ gốc Việt
,

Những ai nói về cô - Annie Le - đều đưa ra những thứ hạng bậc nhất: Một sinh viên xuất sắc nhất họ từng gặp, một tình nguyện viên tận tâm nhất, một thanh niên thông minh nhất họ từng biết.

a
Buổi lễ cầu nguyện cho Annie Le tại Đại học Yale ở New Haven, Connecticut. (Ảnh: AP)
Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi các bạn cùng lớp của cô tại trường Trung học Union Mine của Sierra, California đã bình chọn cô là "Người có triển vọng nhất trở thành Einstein", theo kỷ yếu của lớp từ năm 2003 - năm cô tốt nghiệp.

Cũng trong năm ấy, Le được chọn làm người đại diện cho 362 học sinh đọc diễn văn từ biệt trong lễ tốt nghiệp.

"Cô ấy là một người tuyệt vời, một học sinh xuất sắc, một người nghị lực, mạnh mẽ được giáo viên và bạn cùng lớp đánh giá cao, ngưỡng mộ, Le là một trong những học sinh tốt nhất của trường", Hiệu trưởng Tony DeVille nói.

Hôm thứ Hai, nhà cầm quyền tại New Haven, Connecticut đã xác nhận rằng, thi thể họ tìm thấy ở trong một phòng thí nghiệm y khoa Đại học Yale chính là Le, 24 tuổi, nghiên cứu sinh khoa dược lý. Thi thể của cô tìm thấy hôm thứ Chủ nhật - đúng ngày cô dự định kết hôn.

Những giáo viên nhớ về Le như một sinh viên hàng đầu đều choáng váng và bất ngờ, không muốn nói tới chuyện đau thương này, DeVille, người trò chuyện với những người biết Le cho biết.

Cô là thành viên của Hiệp hội Danh dự Quốc gia, muốn theo đuổi sự nghiệp y khoa. Trong cuốn kỷ yếu tại trường trung học, Le nói, mục tiêu của cô là trở thành nhà nghiên cứu bệnh học. Le tận tâm phấn đấu tới mức cô thường dành một tới hai giờ mỗi đêm để tìm kiếm học bổng, DeVille nói, và cuối cùng đã giành học bổng trị giá trên 160.000 USD.

Nghiên cứu sinh có xuất phát khiêm nhường

"Sau tất cả, tôi chỉ hy vọng công việc khó khăn này sẽ có kết quả và tôi thực sự thích thú việc làm của mình", Le viết trong kỷ yếu.

Theo DeVille, các giáo viên của Le rất bất ngờ và đau buồn trước tin dữ, vì họ biết và luôn tin rằng, cô sẽ thành công ngay khi rời trường trung học ở gần Placerville. "Những ai biết tới cô đều nói tới năng lực và nghị lực của Le", DeVille kể.

Xuất phát điểm của Le dường như ở mức khiêm tốn. Ngôi nhà cô từng sống khi theo học trường Trung học Union Mine thuộc một vùng quê hẻo lánh thuộc hạt Placerville, dưới chân đồi Sierra Nevada, bang California. Le sống cùng một người em và các thành viên khác trong gia đình.

Vào hôm thứ Hai, sân nhà cô từng ở ngổn ngang đồ chơi trẻ em, một đống củi, chiếc đu bằng lốp xe và vài đồ tập thể thao. Gõ cửa phía trước nhà không có người trả lời.

Ngoài giờ học, Le còn tham gia tình nguyện tại một bệnh viện trong chương trình dành riêng cho các học sinh trung học muốn theo đuổi nghiệp y khoa. Cô từng được bầu là Tình nguyện viên của năm trong thời trung học.

Le làm việc cùng các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Marshall tại Placerville để theo đuổi mục tiêu trở thành nhà nghiên cứu bệnh học, nghiên cứu dịch bệnh và chia sẻ kinh nghiệm của mình. Bạn bè cùng lớp nhắc tới cô như mẫu hình của sự thông minh, thu hút.

Tiến sĩ Gary Martin, Giám đốc khoa bệnh học của Trung tâm Y tế Marshall cho hay, Le là một trong những sinh viên tốt nhất ông từng thấy trong chương trình tình nguyện viên. Ông nói: "Le nhỏ bé, thông minh, sôi nổi, luôn vui vẻ và đầy nghị lực. "Thật không dễ dàng khi bạn là người giám sát và tình nguyện viên thì thông minh hơn bạn".

Martin nhớ lại, Le nổi bật vì cô nhiệt tình và thân thiện với người khác. Cô thông minh, dễ gần, và khiêm tốn về những thành tích của mình. Cuốn kỷ yếu trung học của cô có vô số bức hình chụp Le tươi cười rạng rỡ, xung quanh là các bạn.

Nghe tin dữ, Martin nói: "Đây là một thảm kịch lớn. Le là người sẵn sàng bước ra ngoài và giúp đỡ mọi người".

  • Kỳ Thư (Theo AP, Latimes) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,