221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235677
Thủ tướng, Nội các Nhật từ chức
0
Article
null
Thủ tướng, Nội các Nhật từ chức
,
Thủ tướng Taro Aso và Nội các của ông đã từ chức sáng nay (16/9) để dọn đường cho Quốc hội Nhật Bản bầu Yukio Hatoyama làm lãnh đạo mới của đất nước.

Nhiều nhiệm vụ khó khăn đang chờ Hatoyama ở phía trước. (Ảnh: Reuters)
Nhiều nhiệm vụ khó khăn đang đón chờ Yukio Hatoyama. (Ảnh: Reuters)

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho hay, các quan chức cấp cao đã từ chức sau khi tổ chức phiên họp Nội các cuối cùng vào sáng sớm nay.

Việc từ chức trên chỉ mang tính thủ tục để Hạ viện có thể bầu ông Hatoyama làm Thủ tướng. Hạ viện hiện nay do do đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) của ông Hatoyama kiểm soát sau khi đảng này giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 30/8. Chiến thắng của Hatoyama đã chấm dứt hơn 50 năm cầm quyền gần như liên tục của Đảng Dân chủ Tự do (LDP). 

Hatoyama cam kết sẽ cải tổ hệ thống chính trị Nhật Bản, cắt giảm chi tiêu lãng phí của chính phủ, tiếp sinh lực cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và tập trung vào các chính sách hướng tới người tiêu dùng chứ không phải là các tập đoàn lớn.

Quốc hội Nhật Bản sẽ triệu tập một phiên họp đặc biệt vào cuối ngày hôm nay để chính thức bầu ra Thủ tướng mới. Đảng của Hatoyama hiện đang nắm giữ 308 ghế trong tổng số 480 ghế của Hạ viện, cơ quan sẽ bầu chọn Thủ tướng, đảm bảo ông Hatoyama sẽ ngồi vào vị trí này.

"Tôi rất xúc động trước viễn cảnh lịch sử đang thay đổi", Hatoyama phát biểu sáng sớm nay. "Tôi cũng cảm thấy gánh nặng của trách nhiệm làm nên lịch sử".

Hatoyama sẽ có một nhiệm vụ đầy khó khăn ở phía trước. Đầu tiên, ông phải thành lập một Nội các. Báo chí đưa tin, nhà lãnh đạo này đã chọn Katsuya Okada làm Ngoại trưởng và Hirohisa Fujii làm Bộ trưởng Tài chính.

Ông Okada chưa bao giờ nắm giữ một chức vụ nào trong Nội các còn Fujii từng là Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ liên minh giai đoạn 1993-1994, thời điểm duy nhất trong lịch sử 55 năm LDP bị lật khỏi quyền lực.

Có rất ít gương mặt giàu kinh nghiệm để Hatoyama lựa chọn. Đảng của ông, ra đời mới 10 năm trước, chưa bao giờ lên nắm quyền và gần một nửa thành viên phe Dân chủ ở Hạ viện sẽ phục vụ nhiệm kỳ đầu tiên của họ tại Quốc hội.

Mặc dầu đối mặt với nhiều nhiệm vụ khó khăn, Hatoyama và đảng của ông vẫn phải giải quyết chúng một cách nhanh chóng.

Nền kinh tế Nhật Bản đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II. Thất nghiệp ở mức cao kỷ lục còn tiền lương sụt giảm. Tình trạng dân số già hóa nhanh cũng là một trở ngại đối với ngân sách quốc gia vì số người trả thuế giảm trong khi các trách nhiệm lương hưu phình to.

"Nền kinh tế đang ở trong giai đoạn rất khó khăn, do vậy chúng ta phải làm việc chăm chỉ để cải thiện tình hình", trích lời Mieko Tanaka, một trong những nhà lập pháp mới của DPJ.

Hatoyama cũng sẽ phải đối mặt với một phép thử trên mặt trận ngoại giao. Chính trị gia này cho biết ông muốn tham dự một cuộc họp của Liên Hợp Quốc ở New York vào tuần tới và có thể sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hatoyama cũng tuyên bố ông muốn xây dựng một chính sách ngoại giao đưa Tokoy vào vị thế độc lập hơn với Washington và thúc đẩy các mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nước láng giềng châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

  • Thanh Hảo (The AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,