221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235895
Karzai dẫn đầu cuộc bầu cử tại Afghanistan
1
Article
null
Karzai dẫn đầu cuộc bầu cử tại Afghanistan
,

Các quan chức Afghanistan đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử hồi tháng trước vào ngày 16/9, theo đó đương kim tổng thống Hamid Karzai giành 54,6% số phiếu, một kết quả có khả năng sẽ bị hủy bỏ bởi những cáo buộc gian lận.

Cuộc bầu cử ở Afghanistan có thể phải bước vào vòng 2. (Ảnh: AP)

Các nhà giám sát bầu cử thuộc Liên minh châu Âu cho hay, đã phát hiện gian lận ở hơn ¼ trong tổng số 5,6 tỷ phiếu được kiểm.

Nếu số phiếu bị loại bỏ khiến tỷ lệ phiếu bầu của ông Karzai xuống dưới mức 50%, thì điều này sẽ khiến ông phải tham gia vòng hai cuộc bầu cử với đối thủ lớn nhất Abdullah Abdullah, cựu Bộ trưởng Ngoại giao, người giành được 27,7% số phiếu bầu. Kết quả sơ bộ cho thấy ông Karzai nhận được 3,1 triệu phiếu bầu so với 1,6 triệu phiếu của ông Abdullah.

Một phát ngôn viên nói, Abdullah không bình luận gì về kết quả được công bố, nhưng sẽ có cuộc nói chuyện với phóng viên vào thứ 6.

Waheed Omar, phát ngôn trong chiến dịch tranh cử của ông Karzai nói, tổng thống rõ ràng đang dẫn đầu cuộc bầu cử và chúng tôi đã vượt qua mức yêu cầu 50% và sẽ giành chiến thắng ngay tại vòng đầu tiên.

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, đây chỉ là kết quả sơ bộ.

“Đây không phải là kết quả cuối cùng, và chúng ta vẫn đang chờ đợi một kết quả chính thức", ông nói. “Kết quả chính thức sẽ chỉ được đưa ra sau khi ủy ban bầu cử độc lập và ủy ban khiếu nại bầu cử tiến hành điều tra kỹ lưỡng, và hoàn thành các công việc kiểm tra và kiểm lại phiếu theo yêu cầu".

Việc kiểm lại phiếu và điều tra sẽ mất khoảng 2 tuần, và sẽ đẩy cuộc tranh vòng hai lùi lại một tuần so với dự kiến vào tuần đầu tiên của tháng 10. Tuyết sẽ bắt đầu cản trở hoạt động tại các làng mạc và trên đường phố tại quốc gia nhiều đồi núi này vào tháng 11, vì thế việc trì hoãn có thể khiến vòng hai không thể thực hiện được cho tới mùa xuân. 

  • Đình Ngân (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,