221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235923
Thủ tướng Nhật Bản ra mắt thế giới ở Mỹ
0
Article
null
Thủ tướng Nhật Bản ra mắt thế giới ở Mỹ
,
Các nhà chức trách ở Tokyo cho hay, tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ buổi ra mắt đầu tiên về ngoại giao vào tuần tới bằng một chuyến thăm tới Liên Hợp Quốc và một hội nghị kinh tế ở Pittsburgh.

Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cúi chào khi bắt đầu cuộc họp báo đầu tiên của ông tại Tokyo trên cương vị Thủ tướng hôm 16/9. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cúi chào khi bắt đầu cuộc họp báo đầu tiên của ông tại Tokyo trên cương vị Thủ tướng hôm 16/9. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Yukio Hatoyama cũng hy vọng sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nhà lãnh đạo này cho biết ông muốn đánh giá lại sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Nhật Bản.

Hatoyama sẽ tới New York vào thứ Hai tuần tới (21/9) để phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ tới Pittsburgh để dự hội nghị kinh tế của nhóm G20.

Các nhà chức trách đang nỗ lực chuẩn bị cho cuộc gặp giữa ông Hatoyama với Tổng thống Obama khi tân Thủ tướng Nhật tới Mỹ. Tuy nhiên, họ cho biết vẫn chưa xác định được liệu cuộc gặp này có diễn ra hay không và nếu có thì khi nào.

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nếu cuộc gặp với ông Obama diễn ra, nhiều khả năng sẽ là vào thời điểm Hatoyama ở New York.

Hatoyama cho biết, ông muốn Nhật Bản độc lập hơn nữa khỏi Mỹ và hướng tới xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia láng giềng châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Mặc dầu khẳng định sẽ vẫn coi Washington là "nền tảng" chính sách ngoại giao của Nhật Bản, Hatoyama nhấn mạnh ông muốn xem xét lại vị thế của gần 50.000 binh sĩ Mỹ đang đóng trên lãnh thổ Nhật Bản theo một hiệp định an ninh hậu Thế chiến II.

Mỹ đã nhất trí chuyển 8.000 binh sĩ của mình khỏi đảo Okinawa ở miền nam Nhật Bản tới đảo Guam vào năm 2014. Kế hoạch này bao gồm đóng cửa một căn cứ không quân ở thành phố Futenma và thay thế bằng một căn cứ khác ở Okinawa.

Tuy nhiên, nhiều người dân Okinawa muốn đóng cửa và di dời căn cứ này khỏi hòn đảo của họ, một quan điểm được nhiều thành viên trong đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) của ông Hatoyama ủng hộ trước khi DPJ trở thành đảng cầm quyền sau cuộc bầu cử tháng trước.

Lầu Năm góc cho hay, thỏa thuận trên - đạt được với chính phủ trước của Nhật Bản - là không thể thương lượng.

Hatoyama còn nói rằng ông muốn chấm dứt sứ mệnh tiếp nhiên liệu của hải quân Nhật Bản trên Ấn Độ Dương phục vụ cho lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu ở Afghanistan. Chủ trương này cũng khiến nhiều quan chức ở Washington thất vọng.

Ngay sau khi lên nhậm chức, Hatoyama nói ông không có ý định thúc đẩy ngay lập tức các vấn đề về an ninh, thay vào đó ông muốn có các cuộc đối thoại thẳng thắn với Obama và xây dựng một mối quan hệ tin cậy lẫn nhau.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,